Vì sao cần thực thi môi trường không khói thuốc?

17/02/2020 10:35 GMT+7

Không có mức độ an toàn nào với việc tiếp xúc khói thuốc thụ động.

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo: để bảo vệ sức khỏe cộng đồng khỏi tác hại của khói thuốc thụ động thì bầu không khí trong nhà phải hoàn toàn không có khói thuốc.
Theo Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế, việc phân chia khu vực dành riêng người hút thuốc và người không hút thuốc trong môi trường trong nhà, hoặc việc sử dụng hệ thống thông gió, lọc khí đã được chứng minh là không có hiệu quả trong việc bảo vệ con người trước khói thuốc thụ động. Từ năm 2004, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã phê chuẩn Công ước Khung về Kiểm soát thuốc lá (FCTC) có hiệu lực từ ngày 17.3.2005. Mục tiêu của Công ước FCTC nhằm bảo vệ các thế hệ khỏi các hậu quả tàn phá về sức khỏe, xã hội, môi trường và kinh tế của việc tiêu thụ thuốc lá và phơi nhiễm với khói thuốc, ngăn chặn nạn dịch hút thuốc lá và những hậu quả do việc hút thuốc gây ra.
Khi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá được thực thi tại VN, việc thực thi môi trường không khói thuốc càng hiệu quả hơn. Tỷ lệ người hút thuốc thụ động đã giảm nhanh trong 5 năm qua.

Cấm hút thuốc lá nơi cộng cộng

Khoản 7, Điều 2, Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá quy định: địa điểm công cộng là nơi phục vụ chung cho nhu cầu của nhiều người. Việc cấm hút thuốc lá nơi công cộng là rất cần thiết bởi tại những địa điểm này, nếu nhiều người hút thuốc lá sẽ làm cho những người không sử dụng thuốc lá cũng bị hút thuốc lá thụ động.
Khói tỏa ra từ đầu điếu thuốc đang cháy độc hơn khói thuốc do người hút hít trực tiếp vì có chứa nhiều chất độc hại hơn gấp 26 lần do cháy ở nhiệt độ cao và không qua bộ phận lọc. Khói thuốc thụ động là một trong các tác nhân gây nên nhiều bệnh như: tim mạch, phổi, làm giảm các chức năng hô hấp và ảnh hưởng tới chức năng sinh sản của cả nam và nữ.
Điều 7 Luật Phòng chống tác hại thuốc lá quy định về quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng, chống tác hại của thuốc lá: được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá; yêu cầu người hút thuốc lá không hút thuốc tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá; yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý người có hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.