Vì sao hạn chế muối giúp kiểm soát huyết áp?

0
Là khoáng chất cần thiết cho cơ thể, nhưng nếu dùng quá mức, muối có thể gây tăng huyết áp.
Hạn chế muối trong thực phẩm giúp kiểm soát huyết áp Hạn chế muối trong thực phẩm giúp kiểm soát huyết áp
Hạn chế muối trong thực phẩm giúp kiểm soát huyết áp
Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia, muối là chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Trong cơ thể, thận sẽ điều hòa lượng muối và muối giúp kiểm soát cân bằng dịch, dẫn truyền thần kinh, chức năng khối cơ. Theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng quốc gia, chế độ ăn mỗi người chỉ nên tiêu thụ <5g muối/ngày. Tuy nhiên trên thực tế, theo số liệu điều tra, người Việt Nam đang tiêu thụ trung bình 9,4g muối/ngày.
“Có ý kiến cho rằng thận có chức năng thải muối nếu chúng ta ăn thừa so với nhu cầu của cơ thể, như vậy nếu thận hoạt động bình thường thì có thể ăn muối thỏa thích. Thực ra không phải như vậy, khi ăn thừa muối, sẽ kéo nước vào lòng mạch, làm tăng thể tích dòng máu, làm huyết áp tăng lên, thậm chí còn gây bệnh tăng huyết áp”, TS-BS Nghiêm Nguyệt Thu, Viện Dinh dưỡng quốc gia chia sẻ.
Ngoài ra, các bác sĩ cũng lưu ý, ở bệnh nhân điều trị tăng huyết áp, khi ăn quá nhiều muối, các loại thuốc điều trị huyết áp như thuốc lợi tiểu sẽ không hoạt động tốt, giảm hiệu quả của thuốc. Khi huyết áp tăng lên, gây rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe như đột quỵ và các biến chứng khác.
“Do vậy, khi bị tăng huyết áp, ăn chế độ kiểm soát muối (< 5g mỗi ngày) là cách nên làm để giúp hạ huyết áp. Người ta nhận thấy rằng nếu lượng muối trong bữa ăn cả ngày không vượt quá 5 - 6g thì huyết áp giảm được từ 2 - 8 mmHg”, bác sĩ Nguyệt Thu cho biết.
Nên hạn chế muối từ khi còn trẻ
Chuyên gia dinh dưỡng lưu ý, tăng huyết áp thường xuất hiện khi tuổi tăng dần lên. Nhưng nếu chế độ ăn thừa muối thì có thể gây ra tăng huyết áp ở tất cả các lứa tuổi. Do đó chúng ta luôn cần thực hành chế độ ăn hạn chế muối ngay từ khi còn trẻ để phòng ngừa nguy cơ tăng huyết áp sau này.
Một số cách hạn chế lượng muối ăn vào, đầu tiên là giảm dần gia vị khi nấu ăn như lựa chọn thực phẩm, khi đó có thể dùng các loại gia vị khác như vị chua, cay, hoặc các loại rau thơm để phối hợp chế biến, tăng vị ngon của thực phẩm.
Nên hạn chế ăn những thực phẩm chế biến sẵn như: giò, chả, xúc xích, bơ mặn... vì những thực phẩm này đã sử dụng muối trong quá trình chế biến. Vì vậy, khi ăn những loại thực phẩm này, hoặc các món ăn sử dụng các loại thực phẩm này khi chế biến, phải nhớ kiểm soát lượng muối trong bữa ăn đó.
Ngoài ra, tạo thói quen hạn chế dùng gia vị có muối khi chấm trực tiếp trên bàn ăn như: nước mắm, các loại mắm tôm, tép, tương cà chua, hoặc các loại nước sốt pha sẵn… vì tất cả các loại đó đều có chứa muối, nên nếm trước, hoặc xem lượng muối trên nhãn mác thực phẩm khi sử dụng. Khi đi ăn ở các quán ăn, nhà hàng, luôn nhớ kiểm soát lượng muối, vì thường dân ta vẫn có thói quen ăn mặn, nên các quán ăn thường nấu hơi đậm, do vậy, lượng muối ăn vào sẽ cao.
“Mỗi người nên lưu ý kiểm soát lượng muối để giúp có chế độ ăn lành mạnh, giúp phòng và kiểm soát bệnh tăng huyết áp”, bác sĩ Nguyệt Thu chia sẻ.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm