Vì sao món rau trộn phải có dầu giấm?

Thiên Lan
Thiên Lan
14/12/2019 14:29 GMT+7

Bạn có biết rằng bạn cần thêm chất béo lành mạnh vào món rau trộn và sinh tố để cải thiện sự hấp thụ vitamin?

Một chút chất béo lành mạnh trong sinh tố giúp hòa tan các vitamin tan trong chất béo, theo Food News.
Vì vậy, đã đến lúc bạn nên ngừng việc tránh hoàn toàn chất béo
Trái cây và rau quả có đầy đủ vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, rau trộn hoặc sinh tố nếu không được ăn kèm với chất béo, thì cơ thể sẽ không thể hấp thu chất dinh một cách tốt nhất được.
Thực tế, chất béo không chỉ là một phần lành mạnh của các món rau trộn và sinh tố bổ dưỡng, mà còn là một thành phần thiết yếu, nghĩa là không thể thiếu.
Mọi món rau hoặc sinh tố từ rau xanh cũng chứa nhiều vitamin tan trong chất béo. Vì vậy, chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, thạc sĩ Leah Silberman, khuyên cần kết hợp một số vitamin với chất béo tốt. Theo chuyên gia, một số vitamin, đặc biệt là vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E và K, cần được tiêu thụ cùng với chất béo tốt để tăng khả năng hấp thụ, theo Food News.
Một số chất chống ô xy hóa cũng hoạt động tương tự, và chất béo tốt làm tăng hoạt tính sinh học của các chất chống ô xy hóa này. Ví dụ như lycopene, một dưỡng chất thực vật có trong cà chua chín, sẽ dễ hấp thụ hơn nếu được nấu và ăn cùng với một chút dầu ô liu.
Rau xanh là nguồn cung cấp tuyệt vời vitamin A, D, E và K. Nhưng nếu không tiêu thụ những thực phẩm giàu vitamin này cùng với chất béo lành mạnh sẽ ngăn bạn nhận được tất cả các lợi ích dinh dưỡng mà các loại rau mang lại, theo Food News.

Sau đây là các nguồn vitamin tan trong chất béo:

• Vitamin A
Nguồn thực phẩm tự nhiên chính của vitamin A là bơ, dầu gan cá và gan. Các nguồn khác bao gồm các loại rau như cà rốt, cải xoăn và rau bó xôi.
• Vitamin D
Nguồn thực phẩm của vitamin D bao gồm trứng, dầu cá và nấm.
• Vitamin E
Dầu và các loại hạt là nguồn cung cấp vitamin E tốt nhất. Ngoài ra, vitamin E còn có trong bơ, cá béo, dầu gan cá và bơ đậu phộng.
• Vitamin K
Rau xanh rất giàu vitamin K1 (phylloquinone) trong khi thực phẩm có nguồn gốc động vật là một nguồn tuyệt vời của vitamin K2 (menaquinone).

Chất béo tốt và vitamin tan trong chất béo

Hãy đảm bảo rằng bạn đang theo chế độ ăn uống cân bằng, bằng cách ăn kết hợp đầy đủ chất béo tốt cùng với rau.
Hãy thêm các loại hạt hoặc thịt gà còn da vào món rau trộn, và sử dụng nước sốt được làm bằng dầu ô liu, sẽ cực kỳ tốt cho sức khỏe, theo Food News.
Khi uống sinh tố, hãy kết hợp với các chất béo tốt như trái bơ, nước dừa, sữa hoặc sữa chua hoặc các loại hạt đã được ngâm nước.
Các chất béo tốt trong món rau trộn hoặc sinh tố cũng có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.
Sau đây là những nguồn thực phẩm chứa chất béo tốt, theo Food News.
• Hạt điều
Hạt điều chứa đầy a xít béo omega-3 giúp tăng cường sức khỏe của tim. Thêm hai muỗng canh vào món sinh tố để thêm một chút giòn.
• Dầu dừa
Dầu dừa là một chất ức chế sự thèm ăn và tăng cường năng lượng. Hãy thêm khoảng hai muỗng canh dầu dừa vào món sinh tố.
• Dầu hạt lanh
Dầu hạt lanh chứa cả a xít béo omega-3 và omega-6. Nó thúc đẩy sức khỏe của não và tim và rất giàu chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón.
Mặc dù những chất béo này được coi là "tốt cho sức khỏe", tốt nhất chỉ nên thêm một lượng vừa phải vào món rau trộn và sinh tố để giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng một cách tối ưu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.