Vì sao nên sử dụng thuốc nhỏ mắt công nghệ kín?

29/05/2019 18:16 GMT+7

Chăm sóc mắt bằng sản phẩm nước muối sinh lý 0,9% là thói quen của nhiều người nhưng chuyên gia về nhãn khoa lưu ý việc chọn sản phẩm chất lượng được kiểm soát nghiêm ngặt để bảo vệ mắt khỏi nguy cơ nhiễm chéo mầm bệnh.

Theo TS-BS Hoàng Cương (Trung tâm Đào tạo, BV Mắt T.Ư), trong số những người đi khám tại BV thì phát hiện tình trạng khô mắt chiếm khoảng 20%, khô mắt đi kèm với bệnh khác dai dẳng khó chữa chiếm khoảng 30 - 40%. Vào mùa nóng, số bệnh nhân khám chữa các bệnh về mắt tăng cao, có thể lên tới 3.000 người/ngày.
TS-BS Hoàng Cương chia sẻ, qua thực tế khám chữa bệnh cho thấy, nhận thức về sức khỏe đôi mắt ngày càng được nâng cao, các chế phẩm chăm sóc mắt như: nước muối sinh lý rửa mắt, nước mắt nhân tạo, kháng sinh nhỏ mắt cũng ngày càng được người dân quan tâm và sử dụng với tần suất cao hơn. Trong đó thông dụng nhất là vệ sinh mắt bằng nước muối sinh lý 0,9%. Nhưng dù là thuốc đặc trị hay thuốc nhỏ mắt là nước muối sinh lý thì cũng cần lựa chọn sản phẩm để việc chăm sóc mắt thực sự hiệu quả.
TS-BS Hoàng Cương cho biết, các sản phẩm thuốc nhỏ mắt nếu sản xuất theo công nghệ hở trên chai có sẵn lỗ nhỏ giọt dẫn đến dịch thuốc thông thương với môi trường vốn tồn tại nhiều tác nhân gây ảnh hưởng đến hoạt chất chính của thuốc, dịch thuốc có nguy cơ nhiễm tạp chất, vi khuẩn, nấm mốc từ bên ngoài... làm thuốc thậm chí biến đổi màu hoàn toàn, hay đóng cặn dưới đáy… Thuốc nếu không kiểm soát tốt chất lượng sẽ không phát huy tác dụng mong muốn ban đầu, giảm hiệu quả điều trị, có thể gây nhiễm khuẩn mắt nếu bảo quản không đảm bảo.
PGS-TS Lê Văn Truyền, chuyên gia cao cấp dược học, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết thêm, cấu trúc mắt và nhãn cầu rất phức tạp và tinh tế, niêm mạc mắt mỏng manh, dễ thương tổn và vi khuẩn dễ xâm nhập và lan truyền, do đó thuốc nhỏ mắt cần phải đảm bảo độ vô trùng tuyệt đối như thuốc tiêm truyền.
PGS Lê Văn Truyền đánh giá: “Công nghệ sản xuất thuốc nhỏ mắt cũ (hay công nghệ hở) trước đây có các nhược điểm về phân liều, về định lượng nồng độ; hơn nữa các công đoạn sản xuất tồn tại nhiều khâu trung gian bị hở trong quá trình sản xuất như: xử lý bao bì, rót dịch, đóng nút, nắp…rất khó để đảm bảo vô khuẩn tối ưu”. Ngoài ra, công nghệ sản xuất thuốc nhỏ mắt kiểu cũ trên lọ đựng dung dịch có sẵn lỗ nhỏ giọt dẫn đến tình trạng dịch thuốc thông thương với môi trường, gây ảnh hưởng đến hoạt chất chính của thuốc, nguy cơ nhiễm tạp chất, vi khuẩn.
Chuyên gia về dược phẩm chia sẻ, công nghệ mới “kín hoàn toàn” lần đầu tiên ứng dụng trong sản xuất thuốc nhỏ mắt đã có ưu điểm vượt trội đã được Công ty CP Traphaco tiếp nhận, đi đầu. Với công nghệ này, nhà máy sản xuất tân dược thông minh Traphaco Hưng Yên đã cho ra đời các sản phẩm thuốc nhỏ mắt hoàn toàn vô khuẩn, bảo vệ toàn vẹn chất lượng sản phẩm và an toàn cho người sử dụng.

Công nghệ kín: hoàn toàn vô trùng

Thuốc nhỏ mắt công nghệ kín ngăn chặn hoàn toàn nguy cơ nhiễm khuẩn với sản phẩm
Thuốc nhỏ mắt công nghệ kín ngăn chặn hoàn toàn nguy cơ nhiễm khuẩn với sản phẩm
Cuối năm 2017, Công ty CP Traphaco đã đưa vào hoạt động Nhà máy sản xuất thuốc tân dược thông minh tại Hưng Yên. Một trong ba phân xưởng tại đây là phân xưởng thuốc nhỏ mắt, áp dụng công nghệ sản xuất kín hoàn toàn cho ra đời các sản phẩm đạt độ vô khuẩn cấp cao nhất, tương đương với các chế phẩm tiêm truyền.
Đặc điểm nổi trội của công nghệ kín này là tính tự động hóa cao. Quy trình sản xuất thuốc nhỏ mắt theo Công nghệ kín hoàn toàn trải qua các bước: Pha chế dịch (hệ thống pha chế tự động) - tạo bao bì nhựa (trực tiếp từ hạt nhựa nguyên sinh) - Rót dịch điện tử - Hàn kín lọ - Hoàn thiện sản phẩm. Thời gian từ khi hạt nhựa được cấp vào đến khi tạo thành lọ thuốc hoàn chỉnh chỉ trong vòng 13 giây. Tất cả các quy trình đều được thực hiện trong một khuôn máy ở cấp sạch cao nhất (LAF A), xóa bỏ các khâu xử lý bao bì như: tồn trữ, làm sạch, khử trùng bao bì; ngăn chặn tình trạng ô nhiễm vi sinh vật, tạo ra sản phẩm chất lượng tối ưu hoàn toàn vô trùng, an toàn cho người dùng.
Mỗi năm, hàng triệu sản phẩm thuốc nhỏ mắt ra đời từ công nghệ kín hoàn toàn do nhà máy tân dược Traphaco sản xuất đã đem lại cho người dùng cơ hội được chăm sóc mắt an toàn. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.