Viêm đại tràng mạn tính - Bệnh đe dọa 4 triệu người Việt Nam

10/11/2015 08:00 GMT+7

Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ người mắc viêm đại tràng mạn tính cao nhất trên thế giới. Ước tính, có khoảng 4 triệu người Việt đang bị đe dọa bởi căn bệnh này. Bệnh tưởng chừng như đơn giản nhưng lại rất khó chữa và để lại nhiều hậu quả nặng nề nếu mắc lâu năm.

Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ người mắc viêm đại tràng mạn tính cao nhất trên thế giới. Ước tính, có khoảng 4 triệu người Việt đang bị đe dọa bởi căn bệnh này. Bệnh tưởng chừng như đơn giản nhưng lại rất khó chữa và để lại nhiều hậu quả nặng nề nếu mắc lâu năm.

Viêm đại tràng mạn tính - Thủ phạm từ đâu?
Viêm đại tràng mạn tính là tình trạng tổn thương niêm mạc đại tràng do những đợt viêm cấp tính không được điều trị triệt để gây nên. Bệnh có các biểu hiện như đau bụng, đi ngoài phân nát, lỏng, có khi xen kẽ táo và lỏng, phân có thể có nhầy máu hoặc không; mệt mỏi, chán ăn, đầy bụng…
Thực phẩm bẩn, uống nhiều bia rượu, thói quen ăn uống vỉa hè là những lý do chính dẫn đến tỷ lệ người Việt Nam bị viêm đại tràng mạn tính lên tới 20% dân số và thuộc hàng cao nhất trên thế giới, điều này đã được các chuyên gia y tế khẳng định.
Thực phẩm bẩn được biết đến nhiều nhất là động vật như phủ tạng lợn, chân gà, cánh gà thối, cá ươn có nguồn gốc từ Trung Quốc hoặc các lò mổ. Chúng được tẩy rửa, tẩm ướp thành các món đặc sản tại nhà hàng và các quán ăn vỉa hè. Thậm chí, các loại thực phẩm như rau, củ, quả, thịt lợn, gà vịt… được bày bán tràn lan ở các chợ cũng không đảm bảo an toàn do tồn dư thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng, chất tạo nạc…
Hệ quả là, nhiều người không biết hoặc biết nhưng vẫn cứ vô tư nạp vào cơ thể những chất độc hại như nấm mốc, hóa chất…thông qua các loại đồ ăn này khiến cho nguy cơ nhiễm độc đại tràng ngày càng gia tăng.
Bên cạnh thực phẩm bẩn thì rượu bia cũng là một trong những thủ phạm nguy hiểm gây nên các tổn thương niêm mạc đại tràng. Trong khi đó, Việt Nam lại là nước có mức tiêu thụ đồ uống có cồn, đặc biệt là bia đứng thứ 3 châu Á với 3 tỉ lít bia/ năm.
Theo các bác sĩ chuyên khoa, sử dụng quá nhiều bia rượu sẽ gây rối loạn nhu động ruột và hệ vi sinh đường ruột, đồng thời làm mất tác dụng của lớp nhầy bảo vệ niêm mạc đại tràng và làm thay đổi quá trình sinh hóa tái hấp thu, đào thải ở đại tràng. Tất cả những ảnh hưởng này làm cho chức năng của đại tràng bị rối loạn, không tái hấp thu được nước và chất điện giải, niêm mạc đại tràng dễ bị viêm loét.
Những nguy cơ của viêm đại tràng mạn tính kéo dài
Viêm đại tràng mạn tính là bệnh diễn tiến một cách âm thầm và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Lúc đầu, các triệu chứng có thể chỉ là cảm giác đầy bụng, khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy…khiến người bệnh dễ dàng bỏ qua. Nhưng càng về sau, khi những tổn thương ở niêm mạc đại tràng nghiêm trọng hơn thì các triệu chứng này sẽ trở nên rõ rệt, dai dẳng và thường xuyên tái phát khiến cho người bệnh mệt mỏi, ăn ngủ kém, ăn uống kiêng khem, cuộc sống bị đảo lộn, khổ sở…
Tình trạng này kéo dài sẽ làm cho cơ thể người bệnh gầy sút, sức khỏe suy kiệt… và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.
Trong "Bách khoa thư bệnh học", giáo sư Nguyễn Xuân Huyên đã ghi nhận: có tới 1-5% người bệnh viêm đại tràng mạn tính bị chảy máu đại tràng, tỷ lệ này ở biến chứng giãn đại tràng cấp tính là 2-6% và thủng đại tràng là 2,8%. Nguy hiểm hơn, đối với những người có thâm niên bị viêm đại tràng mạn tính trên 10 năm sẽ có nguy cơ bị ung thư đại tràng (bệnh lý có tỷ lệ tử vong đứng thứ 4 sau ung thư dạ dày, ung thư phổi và ung thư gan) cao hơn từ 20 – 25% so với người bình thường.
Vì vậy, để tránh những hậu quả khôn lường có thể xảy ra, người bệnh cần đi khám và điều trị kịp thời ngay khi có các triệu chứng xuất hiện.
Theo các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa, điều trị viêm đại tràng mạn tính ngoài việc sử dụng thuốc tân dược như kháng sinh, thuốc cầm tiêu chảy…để giải quyết nhanh các trường hợp viêm cấp tính, người bệnh có thể sử dụng thuốc thảo dược, tuy tác dụng chậm nhưng lại tập trung điều trị bệnh mang tính ổn định lâu dài hơn.
Lựa chọn các thuốc thảo dược uy tín, được bộ y tế cấp phép kết hợp với chế độ ăn uống khoa học như hạn chế ăn các loại thức ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn sống lạnh, ôi thiu… ; tránh ăn các loại thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc và tránh sử dụng các loại bia rượu, thuốc lá là giải pháp giúp điều trị bệnh tận gốc và ngăn ngừa tái phát.
Đại Tràng Hoàn P/H là thuốc thảo dược, bào chế từ hai bài thuốc “Sâm Nhung Bạch Truật” và “Hương Sa Lục Quân” hơn 20 năm uy tín trên thị trường với tác dụng đặc trị viêm đại tràng mạn tính.
Đại Tràng Hoàn P/H – sản phẩm đoạt giải ngôi sao thuốc Việt lần thứ nhất do Bộ Y Tế trao tặng.
Tìm hiểu thông tin thêm về bệnh viêm đại tràng mạn tính: www.viemdaitrang.com.vn
Thành phần: Gói 4g gồm: Bột Bạch truật 0,65g; Bột Mộc hương 0,35g; Bột Hoàng đằng 0,40g; Bột Hoài sơn 0,42g; Bột Trần bì 0,25g; Bột Hoàng liên 0,54g; Bột Bạch linh 0,35g; Bột Sa nhân 0,35g; Bột Bạch thược 0,35g; Cao đặc cam thảo 0,04g; Cao đặc đảng sâm 0,22g; Mật ong vừa đủ 4g
Công dụng:
Chữa chứng đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, kiết lỵ, viêm đại tràng cấp và mạn tính.
Cách dùng và liều dùng:
Ngày uống 3 lần, mỗi lần 01 gói. Đợt điều trị 4 – 6 tuần.
Chống chỉ định: Không dùng cho phụ nữ có thai, người tiểu đường.
Tác dụng không mong muốn: Chưa thấy có báo cáo.
Đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.
Tư vấn: 1800.54.54.35
GPQC: số 0503/14/QLD-TT
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.