Viêm xoang đợt cấp là gì, chữa trị ra sao?

31/08/2005 10:09 GMT+7

Hỏi: Em năm nay 26 tuổi, đã lập gia đinh. Trong tháng 9/2004 em đã mổ viêm xoang (polyp xoang hàm trái) nhưng vẫn không hết, em cứ bị ngứa mũi, nhức đầu rất khó chịu. Đã điều trị gần 5 tháng bệnh vẫn như cũ. Xin hỏi: bệnh viêm xoang đợt cấp có nghĩa là sao? Làm cách nào chữa dứt bệnh? Làm việc trong môi trường máy lạnh có ảnh hưởng gì hay không? Tập yoga có giúp ích gì cho bệnh này không? (Nguyễn Thị Alid - Hàn Hải Nguyên, P.16, Q.11, TP.HCM)

Đáp: Polyp cũng là một nguyên nhân gây viêm xoang. Sau khi đã cắt polyp loại bỏ nguyên nhân rồi mà vẫn còn đau nhu cũ thì phải tìm thêm nguyên nhân khác nữa như:

- Viêm mũi xoang dị ứng.

- Viêm nhiễm vùng hầu họng, cuống răng chữa trị chưa dứt.

- Viêm do vi khuẩn, virus...

Ngoài ra cũng nên đi khám khoa nội thần kinh để xác định nguyên nhân đau đầu không phải do bệnh xoang gây ra.

* Viêm xoang đa cấp là tình trạng viêm cấp tính của các xoang hàm, trán, bướm... Biểu hiện: sốt, đau đầu, mắt dữ dội, chảy nước mũi và khạc đờm hôi, xét nghiệm có bạch cầu trong máu tăng cao, X-quang xoang mo ,day cac xoang bi viem......

* Môi trường máy lạnh cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh lý viêm mũi xoang (hội chứng xoang do máy lạnh). Bạn không nên nằm ngủ máy lạnh một thời gian và dùng quạt để thay thế ở phòng làm việc, đeo khẩu trang tránh khói bụi, giảm các nguy cơ gây dị ứng.

* Tập yoga có tác dụng làm lưu thông khí huyết, tĩnh tâm tự tại, giảm stress, căng thẳng rất tốt cho sức khỏe.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.