Việt Nam đang chuẩn bị cho ca ghép đầu đầu tiên

12/01/2016 12:47 GMT+7

GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết thông tin trên tại buổi sinh hoạt khoa học do Trung tâm tổ chức tại Bệnh viện Việt Đức sáng nay.

GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết thông tin trên tại buổi sinh hoạt khoa học do Trung tâm tổ chức tại Bệnh viện Việt Đức sáng nay.

giao-su-sonGS.TS Trịnh Hồng Sơn trong buổi trao đổi tại Bệnh viện Việt Đức sáng nay - Ảnh Lê Nam
GS.TS Trịnh Hồng Sơn cho hay, kể từ năm 2011 đến nay, Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (gọi tắt là Trung tâm) liên tục có nhiều động thái vận động hiến tạng với nhiều thành phần trong xã hội.
Tính đến ngày 31.12.2015, đã có 2.348 người đăng ký hiến tạng tại Trung tâm, số người đăng ký hiến tạng trên cả nước là 3.542 người. Trong đó, nam giới chiếm tỷ lệ 57,9% với 1.359 người hiến tạng; số còn lại là nữ giới.
Tính đến ngày 30.9.2015, Việt Nam đã thực hiện được 1.116 ca ghép thận, 48 ca ghép gan, 13 ca ghép tim, 1 ca ghép thận - tủy và 1 ca ghép tim - phổi.
Trong xu hướng phát triển ghép tạng tại Việt Nam (giai đoạn 2015 - 2020), giáo sư Sơn chia sẻ, mặc dù việc ghép đầu vẫn còn có nhiều ý kiến gây tranh cãi trên thế giới, nhiều ý kiến phản đối khi bàn về vấn đề tài chính và đạo đức, nhưng những ý kiến ủng hộ thì lại cho rằng, việc ghép đầu một ngày nào đó sẽ đem lại sự bất tử cho con người. Giáo sư Sơn khẳng định việc ghép đầu là “công bằng với cả người cho và người nhận”.
Những đối tượng đủ điều kiện để thực hiện việc ghép bộ phận đặc biệt là những bệnh nhân có bộ não nguyên vẹn nhưng gặp những tổn thương như chấn thương tủy, ung thư, teo cơ, hội chứng di truyền hiếm gặp hoặc người chết não.
Cũng theo giáo sư Sơn, trên thế giới đang chuẩn bị cho ca ghép đầu người lần đầu tiên trong lịch sử, dự kiến tiến hành năm 2017. Trung tâm cũng đang chuẩn bị về người cho, người nhận và nhân lực kỹ thuật để khi có nhu cầu trong nước sẽ kết nối với các nền y học Mỹ, Italia để thực hiện tại Việt Nam.
“Những người có nguyện vọng được ghép đầu và những người chết não có mong muốn được hiến kế cho y học nước nhà có thể liên hệ với Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia ngay từ bây giờ”, giáo sư Sơn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.