Vụ hàng trăm công nhân bị ngộ độc: Kêu gọi tố giác kẻ xấu

21/05/2014 17:45 GMT+7

(TNO) Bên cạnh việc dọn dẹp vệ sinh môi trường, tăng cường quạt gió, tổ chức cho công nhân làm việc trở lại, Công ty THHH giày da Hông Fu Việt Nam và Công ty Rollsport Hông Mỹ (đóng tại Khu công nghiệp Hoàng Long, TP.Thanh Hóa) kêu gọi các công nhân tố giác những người xấu có hành vi tung tin đồn nhảm nhằm phá hoại sản xuất đối với hai công ty này.

Vụ hàng trăm công nhân tại Thanh Hóa bị ngộ độc: Công ty kêu gọi tố giác kẻ xấu 1
Hai công ty Hông Fu và Hông Mỹ làm vệ sinh nhà xưởng, tổ chức sản xuất lại

Theo đó, trong thông báo kêu gọi công nhân đi làm việc trở lại phát ra vào sáng nay 21.5, Công ty TNHH giày da Hông Fu Việt Nam và Công ty Rollsport Hông Mỹ cho biết sẽ cho phép các công nhân bị ngộ độc vào các ngày 15 và 19.5 được nghỉ 7 ngày và không bị cắt tiền chuyên cần.

Đặc biệt, lãnh đạo hai công ty kêu gọi các công nhân phát hiện, tố giác những người cố tình giả ngất hoặc cố tình tung tin thất thiệt làm ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất cho các cơ quan chức năng điều tra, xử lý. Sau khi điều tra xác thực, công ty sẽ thưởng cho người tố giác 20 triệu đồng và được hoàn toàn giữ bí mật.

Nguyên nhân dẫn đến lời kêu gọi tố giác kẻ xấu là khi sự việc xảy ra, trong dư luận đã dấy lên tin đồn công nhân của hai công ty trên bị đầu độc, thậm chí có chết người. Nhưng thực tế, các cơ quan chức năng đã không tìm thấy bất kỳ chất độc trong nguồn nước, đặc biệt không hề có người nào bị thiệt mạng như tin đồn thất thiệt.

 Vụ hàng trăm công nhân tại Thanh Hóa bị ngộ độc: Công ty kêu gọi tố giác kẻ xấu 2
Chiều 21.5, 2/3 số công nhân của hai công ty đã đi làm việc trở lại bình thường

Trước thông báo kêu gọi của công ty, bắt đầu từ chiều nay 21.5, 2/3 số công nhân của hai công ty trên đã quay trở lại làm việc và dự kiến sáng mai 22.5, mọi hoạt động sẽ trở lại bình thường. Theo quy định mới của công ty thì trong thời gian làm việc, các công nhân không được sử dụng điện thoại.

Như Thanh Niên Online đã thông tin, trong hai ngày 15 và 19.5, tại hai công ty trên đã xảy ra vụ ngộ độc tập thể khiến hơn 2.000 công nhân phải nhập viện. Trong đó, vào ngày 15.5 có 1.355 công nhân bị ngộ độc; ngày 19.5 có 668 công nhân bị ngộ độc.

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Vân, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hợp Lực, khi nhập viện, hầu hết các bệnh nhân đều có triệu chứng lơ mơ, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, bủn rủn tay chân, các trường hợp nặng hơn có triệu chứng da xanh, vã mồ hôi, tay chân co cắp... Bác sĩ Vân cũng cho biết đến chiều nay 21.5, chỉ còn lác đác một số ít công nhân vẫn đang phải điều trị tại bệnh viện, tuy nhiên sức khỏe đã bình ổn, có thể xuất viện bất kể lúc nào.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác vào Thanh Hóa tìm hiểu nguyên nhân, và chiều 20.5, các chuyên gia của Bộ Y tế đã kết luận nguyên nhân ban đầu dẫn đến hai vụ ngộ độc trên có thể xác định là do “hội chứng nhiễm độc thần kinh của người lao động làm việc trong môi trường có dung môi hữu cơ cao”. Vì vậy, đoàn đã yêu cầu hai công ty trên phải khẩn trương làm vệ sinh môi trường, đặc biệt là tăng cường quạt giá để không khí trong các nhà xưởng được lưu thông tốt hơn, bảo đảm môi trường cho công nhân làm việc an toàn.

Bài và ảnh: Ngọc Minh

>> Công nhân ngộ độc nghi do 'hội chứng nhiễm độc thần kinh
>> Thêm 29 công nhân MCNEX VINA có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm phải nhập viện
>> Cấp cứu hơn 40 người ngộ độc thực phẩm
>> Hơn 40 người cấp cứu do ngộ độc thực phẩm
>> Phòng ngộ độc thực phẩm mùa hè

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.