Vui mừng khôn xiết khi nghe con gái 4 tuổi lần đầu tiên gọi 'mẹ'

17/02/2019 10:07 GMT+7

Ba mẹ bé Zoey Ellis (ở Minnesota, Mỹ) cảm thấy vui mừng khôn xiết khi cuối cùng cũng nghe được con gái gần 4 tuổi nói được lần đầu tiên.

Bé Zoey được sinh ra vào tháng 3.2015, bị một rối loạn cực kỳ hiếm gặp, nó đã ngăn cản khí quản của bé và hậu quả bé không thể nói, khóc và cười.
Bé không nói theo đúng độ tuổi như các bé khác. Bé chỉ sử dụng ngôn ngữ ký hiệu, tiếng kêu the thé hoặc đá lưỡi để phát ra âm thanh khi muốn nói chuyện với ba mẹ, theo Daily Mail.
Trong mùa hè năm ngoái, bé Zoey đã được các bác sĩ ở Ohio (Mỹ) phẫu thuật làm rộng khí quản bằng cách sử dụng sụn lồng ngực để cô bé có thể nói chuyện được.
Sau ca phẫu thuật, cô bé không chỉ sống khỏe mạnh mà còn nói được.
Nói trên Daily Mail, mẹ bé Zoey nói mỗi lần nghĩ đến việc con gái không bao giờ nói được thì bà cảm thấy rất đau lòng. Khi lần đầu tiên nghe con gái gọi “ba” và “mẹ”, không có niềm vui nào diễn tả được cảm xúc lúc đó.
Rối loạn hội chứng tắc nghẽn đường thở cao mà bé Zoey mắc phải được phát hiện khi mẹ bé mang thai bé được 20 tuần.
Theo Bệnh viện Nhi UCSF Benioff , nguyên nhân gây nên hội chứng này là vẫn chưa được biết rõ, tuy nhiên các nhà khoa học tin rằng đường thở bị hẹp hay một phần khí quản bị mất.
Những thai bị rối loạn này thường có phổi rất lớn, tràn dịch trong dạ dày và có thể bị suy tim vì tắc nghẽn đường thở.
Phương pháp điều trị phụ thuộc vào mức độ nặng của hội chứng này. Nếu mức độ tắc nghẽn nhẹ thì chỉ cần một cuộc phẫu thuật nhỏ để điều chỉnh lại. Nếu mức độ tắc nghẽn nặng thì trẻ bệnh cần đặt ống khí quản và trải qua vài cuộc phẫu thuật để điều chỉnh.
Bé Zoey là một trong những trường hợp đặt ống thở này vừa mới được sinh ra để giúp có thể tự thở được khi được sinh ra.
Sau cuộc phẫu thuật tái tạo lại đường thở để giúp khí quản và thanh quản không bị tắc nghẽn nữa, hiện tại bé Zoey đang trong giai đoạn trị liệu âm ngữ.
Mặc dù, bé đã nói được nhưng ba mẹ bé vẫn khuyến khích bé tiếp tục sử dụng ngôn ngữ ký hiệu để không quên.
Ngoài ra, bé Zoey cũng sẽ phải đi kiểm tra định kỳ mỗi tháng và còn phải trải qua ít nhất một lần phẫu thuật nữa để điều trị rối loạn bé mắc phải, theo Daily Mail.
Theo Bệnh viện Nhi Benioff, những trường hợp rất nặng vì phù phổi và có thể tổn thương đến tim thì các bác sĩ có thể phẫu thuật trước khi sinh.
Từ năm 1989, có 50 trường hợp trên thế giới được ghi nhận mắc hội chứng trên và chỉ có 7 bé còn sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.