WHO: 80% kháng sinh trên toàn thế giới được sử dụng trên động vật

08/11/2017 18:26 GMT+7

Khoảng 80% kháng sinh trên toàn thế giới được sử dụng trên động vật, và điều này đang góp phần vào tình trạng kháng kháng sinh ngày càng gia tăng.

Trong đó, các bệnh nhiễm trùng thông thường không còn đáp ứng với thuốc được sử dụng để điều trị chúng, theo tuyên bố của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Hiện tại, WHO đã đưa ra các khuyến cáo mới về việc sử dụng kháng sinh ở động vật để kích thích tăng trưởng đang quay lại, theo Time.

tin liên quan

Kháng sinh kém chất lượng làm tăng nguy cơ tử vong
Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết do quá trình chọn lọc tự nhiên của vi khuẩn cũng như việc sử dụng kháng sinh không đúng của con người đã làm gia tăng tình trạng kháng kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh
WHO cũng khuyến cáo rằng những con vật khỏe mạnh chỉ nên được nhận thuốc kháng sinh để phòng bệnh nếu một bệnh được chẩn đoán ở đàn. Khi các bác sỹ thú y điều trị động vật, WHO nói chỉ nên sử dụng thuốc ít quan trọng nhất đối với sức khỏe con người theo danh sách của WHO.
Thuốc kháng sinh được sử dụng trên động vật hoặc trùng hoặc rất giống với thuốc kháng sinh được sử dụng ở người, đó là lý do tại sao chúng góp phần làm gia tăng sự nhiễm trùng ở người không đáp ứng với thuốc. WHO nói rằng những hậu quả tiềm tàng từ việc hạn chế hoàn toàn thuốc kháng sinh để khuyến khích tăng trưởng "dường như tương đối nhỏ hoặc không hề xảy ra".
Tiến sĩ David Wallinga, chuyên gia chăm sóc sức khoẻ của Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên thiên nhiên (NRDC) - thành viên trong nhóm phát triển hướng dẫn của WHO, kêu gọi các khuyến nghị "tuyệt vời", thêm rằng một số quốc gia đã thực hiện theo những thực tiễn tốt nhất. Chẳng hạn, Hà Lan đã giảm gần 60% lượng kháng sinh ở động vật và Namibia không còn sử dụng kháng sinh nữa trong sản xuất thịt bò. Năm 2006, Liên minh châu Âu đã cấm sử dụng kháng sinh ở động vật để khuyến khích tăng trưởng. Mỹ chỉ chính thức hạn chế việc sử dụng kháng sinh để thúc đẩy tăng trưởng vào năm 2017.
Sự hỗ trợ của người tiêu dùng đối với việc sử dụng kháng sinh hợp lý hơn cũng dẫn đến những thay đổi lớn trong hành vi của ngành công nghiệp. Cả McDonald's và Tyson đều không còn sử dụng các loại kháng sinh quan trọng trong y học của con người nữa.
Tuy nhiên, các chuyên gia cần phải làm nhiều hơn trong nông nghiệp, y học và phát triển thuốc.
Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO, phát biểu trong bản báo cáo mới: "Việc thiếu các kháng sinh hiệu quả là mối đe dọa nghiêm trọng về bùng phát bệnh đột ngột và chết người".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.