Xà lách rocket

29/04/2015 07:15 GMT+7

Xà lách rocket hay còn gọi là rau arugula có thể tìm thấy trên khắp thế giới, ở những vùng ôn đới với hương vị đặc trưng hăng và cay. Ngày nay, nó bắt đầu có mặt trong các khu chợ VN và được biết đến với nhiều công dụng tuyệt vời.

Xà lách rocket hay còn gọi là rau arugula có thể tìm thấy trên khắp thế giới, ở những vùng ôn đới với hương vị đặc trưng hăng và cay. Ngày nay, nó bắt đầu có mặt trong các khu chợ VN và được biết đến với nhiều công dụng tuyệt vời.

Xà lách rocket là loại rau có ích cho cơ thể - Ảnh: Shutterstock
Xà lách rocket là loại rau có ích cho cơ thể - Ảnh: Shutterstock
Ngừa ung thư: Giống như những “người anh em” bông cải xanh, cải bắp, súp lơ..., xà lách rocket được cho là có công dụng chống ung thư tuyệt vời. Nhiều nghiên cứu cho thấy chất xơ và chất chống ô xy hóa cao trong loại rau này kết hợp lại có thể bảo vệ cơ thể tránh được nhiều bệnh ung thư: vú, tuyến tiền liệt, phổi, tuyến tụy.
Hỗ trợ giảm cân: 2 chén đầy xà lách rocket chứa không quá 80 calo, lại thêm hàm lượng chất xơ phong phú nên nó được xem là một trong những thực phẩm có tác dụng giảm cân hữu hiệu. Bên cạnh đó, nhờ chứa nhiều chất xơ, xà lách rocket giúp đường ruột khỏe mạnh thông qua cơ chế thúc đẩy việc tống khứ các chất độc ra khỏi cơ thể.
Bảo vệ não: Các nhà khoa học vừa tìm thấy trong xà lách rocket chứa nhiều vitamin, đặc biệt là nguồn phong phú folate - một vitamin B vô cùng quan trọng. Nhiều bằng chứng cho thấy mức độ thấp của folate có liên quan đến nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer và các loại bệnh suy giảm nhận thức.
Lọc máu, ngừa tổn thương gan: Nghiên cứu cho thấy chất diệp lục trong xà lách rocket có thể ngăn chặn các tổn thương ở gan từ các độc tố aflatoxin. Đây là một trong những loại rau tốt nhất trong việc lọc sạch máu. Theo các nhà khoa học, xà lách rocket chứa chất lưu huỳnh kích thích lưu thông máu và tăng cường chức năng gan. Để nhận được chất diệp lục tốt nhất, nên ăn xà lách rocket dưới dạng rau sống, trộn dầu giấm hoặc luộc.
Giảm viêm: Xà lách rocket chứa hợp chất được gọi là isothiocyanates và indole-3-carbinol, đã được chứng minh có thể dập tắt chứng viêm của cơ thể. Ít viêm có nghĩa là cơ thể sẽ tràn đầy năng lượng.
Hỗ trợ xương chắc khỏe: Xương thật sự khỏe mạnh phải cần đến can xi, vitamin D, vitamin K. Vitamin K giúp xương (và răng) hấp thụ can xi một cách tối ưu, và xà lách rocket là nguồn dồi dào vitamin K. Chỉ cần nửa chén xà lách là bạn đã có 10,9 microgram vitamin K; và nếu tiêu thụ được 3 chén, bạn có thể cung cấp đủ lượng vitamin K cho cơ thể trong một ngày.
Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu tìm thấy mức độ chất chống ô xy hóa cao cùng với các khoáng chất vi lượng trong xà lách rocket, rất cần thiết cho một cuộc sống tình dục lành mạnh.
Trong thực tế, một nghiên cứu được công bố vào tháng 3.2013 trên tạp chí của Trường đại học Al-Nahrain, ở thủ đô Baghdad (Iraq) cho thấy chiết xuất từ lá xà lách rocket có tác dụng cải thiện sự linh hoạt của tinh trùng và nâng mức testosterone ở chuột.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.