Xử lý nước để dùng trong trường hợp khẩn cấp

30/03/2016 07:36 GMT+7

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trong trường hợp khẩn cấp (lũ lụt, hạn hán) không có nước sạch, người dân có thể áp dụng một vài biện pháp đơn giản xử lý để có nước dùng, tránh nguy cơ dịch bệnh.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trong trường hợp khẩn cấp (lũ lụt, hạn hán) không có nước sạch, người dân có thể áp dụng một vài biện pháp đơn giản xử lý để có nước dùng, tránh nguy cơ dịch bệnh.

Có thể dùng thiết bị phù hợp để lọc nước
- Ảnh: ShutterstockCó thể dùng thiết bị phù hợp để lọc nước - Ảnh: Shutterstock
Nên lựa chọn nước giếng đào, nước giếng khoan để xử lý. Trong trường hợp không có nguồn nước ngầm, phải sử dụng nước ao hồ, sông suối, kênh rạch thì cần lựa chọn những điểm chưa bị ô nhiễm, lấy nước càng xa bờ càng tốt.
Làm trong nước
Dùng phèn chua với liều lượng 1 gr phèn chua (một miếng bằng khoảng nửa đốt ngón tay) cho 20 lít nước. Múc một gáo nước, hòa lượng phèn tương đương thể tích nước cần làm trong cho tan hết, cho vào dụng cụ chứa nước và khuấy đều, chờ khoảng 30 phút cho cặn lắng hết xuống đáy rồi gạn lấy nước trong.
Nếu không có phèn chua, có thể dùng vải sạch để lọc nước, lọc ra các cặn bẩn, làm vài lần cho đến khi được nước trong (chú ý vải lọc bằng cotton để lọc nước đi qua được, cần thay vải khi thấy cặn trên vải lọc nhiều).
Khử trùng nước
Sau khi nước đã được làm trong, có thể khử trùng nước bằng hóa chất hoặc đun sôi.
Với hộ gia đình, khử trùng hóa chất có thể sử dụng cloramin B, được đóng gói dưới dạng viên. Hiện nay phổ biến nhất là viên cloramin B 0,25 gr (khử trùng được 25 lít nước) hoặc viên aquatabs 67 mg (có thể khử trùng được 20 lít nước). Cần sử dụng đúng liều lượng để đảm bảo an toàn. Đối với nguồn nước cấp cho tập thể hoặc nhiều hộ gia đình sử dụng với quy mô hàng trăm lít, có thể khử trùng bằng hóa chất bột (cloramin B loại 27% Clo hoạt tính, clorua vôi) và phải do cán bộ y tế hướng dẫn thực hiện.
Lưu ý, nước đã được khử trùng có thể sử dụng cho mục đích sinh hoạt nhưng phải đun sôi rồi mới uống trực tiếp. Không khử trùng đồng thời với đánh phèn vì phèn làm mất tác dụng khử trùng của Clo.
Trong trường hợp không có hóa chất, có thể khử trùng bằng cách đun sôi nước. Nước sau khi đun sôi không được để quá lâu, nên thường xuyên đun nước mới hằng ngày để uống.
Sử dụng các thiết bị lọc nước
Hộ gia đình có thể sử dụng thêm thiết bị lọc để xử lý nước. Nên sử dụng những thiết bị đã được kiểm định, cấp phép của các cơ quan chức năng, đồng thời tuân thủ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để đảm bảo hiệu quả. Cần làm trong nước trước khi đưa vào thiết bị lọc để tránh bít tắc thiết bị.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.