Xương cứng khỏe nhờ bài tập đơn giản chỉ 5 phút/ngày

Ngọc Quý
Ngọc Quý
19/12/2019 04:39 GMT+7

Mỗi ngày chỉ cần dành 5 phút tập thể dục cũng có thể mang lại lợi ích sức khỏe lớn.

Các nhà khoa học phát hiện tập với hình thức nhảy lò cò bằng 1 chân sẽ giúp ngăn ngừa gãy xương hiệu quả.
Tập luyện bằng cách nhảy lò cò có vẻ khác thường nhưng có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe lớn, đặc biệt với phụ nữ mãn kinh, theo Daily Mail.
Phụ nữ mãn kinh là đối tượng có nguy cơ bị gãy xương cao vì xương yếu do mật độ xương giảm. Tập các bài sức mạnh và giảm cân là những cách tốt nhất giúp ngăn gãy xương.
Tuy nhiên, không phải người già nào cũng có thể nâng tạ và giảm cân. Mới đây, các nhà khoa học tại Đại học Loughborough (Anh) đã phát hiện một hình thức tập mới phù hợp với tuổi tác và thể trạng người già, theo Daily Mail.
Nhóm phát hiện chỉ cần tập nhảy lò cò 5 phút/ngày, kéo dài trong 6 tháng cũng có thể giúp tăng cường đáng kể sức khỏe xương.
Các nhà nhiên cứu đã theo dõi 35 phụ nữ tuổi từ 55 đến 70 trong suốt 6 tháng. Họ được yêu cầu nhảy lò cò 1 chân và chỉ sử dụng chân đó trong suốt thời gian nghiên cứu. Mỗi người sẽ thực hiện 50 bước nhảy lò cò/ngày, thời lượng hoàn thành bài tập là 5 phút, theo Daily Mail.
Kết quả cho thấy mật độ xương của xương cổ đùi, tức phần chỏm của xương đùi ở gần khớp hông, tăng thêm 3,2%. Trong khi đó, chân không nhảy lại giảm 0,5 đến 0,75%.
Những phụ nữ mãn kinh hoàn thành các bài tập nhảy lò cò có mật độ xương dày hơn. Xương chân họ chắc khỏe hơn, nguy cơ bị gãy xương hông thấp hơn.
Nhóm nghiên cứu cũng tiến hành chụp MRI đầu gối những phụ nữ tham gia nghiên cứu. Khớp gối họ không có bất kỳ tổn thương nào khi nhảy lò cò.
Các nhà nghiên cứu tin rằng nhảy lò cò là bài tập rất tốt cho sức khỏe, không tốn nhiều chi phí, dễ thực hiện và tốn ít thời gian, theo Daily Mail.
Tại Anh, mỗi năm có hơn 79.000 ca gãy xương hông. Phụ nữ mãn kinh đặc biệt có nguy cơ cao vì mật độ xương của họ giảm. Tập nhảy lò cò có thể giúp giảm nguy cơ này, tiến sĩ Kinda Brooke-Wavell, một trong những tác giả nghiên cứu, cho biết.
Mật độ xương giảm và loãng xương là những căn bệnh rất phổ biến ở người cao tuổi. Nguyên nhân chủ yếu là do ít vận động, lười tập thể dục, uống nhiều rượu bia, hút thuốc, tác dụng phụ của thuốc hoặc do dùng chất chống viêm steroid.
Mãn kinh có thể khiến nồng độ hormone estrogen giảm. Trong vòng 7 năm sau khi mãn kinh, phụ nữ có thể mất đến 20% mật độ xương, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.