SUV đô thị: Corolla Cross ‘gỡ gạc’ vị thế cho Toyota, Mazda CX-3 chưa ‘làm nên chuyện’

Đình Tuyên
Đình Tuyên
16/08/2021 11:23 GMT+7

Trong khi các đối thủ lao dốc doanh số, Toyota Corolla Cross vẫn duy trì sức hút và tiếp đà dẫn đầu phân khúc SUV đô thị, đồng thời có tháng thứ 2 liên tiếp qua mặt KIA Seltos.

Lớp màu u ám tiếp tục bao phủ thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 7.2021, khi hầu hết thương hiệu, mẫu mã ô tô đều ghi nhận doanh số giảm mạnh. Cụ thể, theo số liệu Thanh Niên tổng hợp từ báo cáo bán hàng của Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor – đơn vị lắp ráp phân phối xe Hyundai tại Việt Nam, kết thúc tháng 7, toàn thị trường chỉ bán ra tổng cộng 20.066 xe, giảm đến hơn 30% so với tháng trước đó.

VIDEO: 3 ô tô đa dụng dành cho đô thị bán chạy nhất Việt Nam hiện tại

Đáng chú ý, một phân khúc xe vốn dĩ đang rất “ăn khách” như SUV đô thị trong tháng vừa qua cũng chứng kiến sự lao dốc rõ rệt về lượng xe bán ra, khi chỉ đạt 2.237 xe, thấp hơn 20% so với doanh số ghi nhận trong tháng 6.2021. Đặc biệt, sự sa sút ập đến với tất cả những mẫu SUV đô thị, kể cả những cái tên vốn dĩ đang rất được quan tâm như Toyota Corolla Cross hay KIA Seltos.

Chung “cảnh ngộ” của toàn thị trường ô tô Việt, phân khúc SUV đô thị tháng 7.2021 cũng chứng kiến sự sa sút về doanh số

Theo đó, Corolla Cross tháng vừa qua dù vẫn duy trì lượng xe bán ra khá cao, ở mức 863 xe, nhưng nếu so với doanh số trong tháng 6.2021 vẫn giảm 122 xe, tương đương khoảng 12%. Tuy nhiên, mức giảm này được xem là “nhẹ” nếu nhìn sang đối thủ trực tiếp Kia Seltos. Bởi tháng vừa qua, các đại lý KIA chỉ giao đến tay khách hàng trong nước tổng cộng 767 xe, giảm mạnh 204 xe, tương đương hơn 21% so với tháng 6, và kém hơn Corolla Cross gần 100 xe.
Như vậy, đây đã là tháng thứ 2 liên tiếp KIA Seltos để đối thủ vượt mặt trong cuộc đua tranh doanh số tháng. Mặc dù vậy, trong bối cảnh cả hai mẫu xe “ưu tú” nhất phân khúc SUV đô thị thời điểm hiện tại đang đối mặt với tình trạng khan hàng, cuộc đua nhìn chung vẫn chưa thể “ngã ngũ”. Nhất là khi KIA Seltos dù thua kém đối thủ về doanh số trong hai tháng gần nhất, nhưng nếu tính từ đầu năm 2021, mẫu xe Hàn vẫn tỏ ra vượt trội hơn khi đạt lượng xe bán ra cộng dồn 7.976 xe, cao hơn đối thủ đến 1.454 xe.

Cuộc đua tranh giữa KIA Seltos và Toyota Corolla Cross vẫn đang rất gắt gao

Một mẫu xe khác cũng đáng chú ý ở phân khúc SUV đô thị là Hyundai Kona, trong tháng vừa qua cũng chứng kiến sự giảm sút. Theo đó, số liệu bán hàng từ TC Motor cho thấy, kết thúc tháng 7, các đại lý Hyundai trên cả nước chỉ bán ra 320 xe, giảm 115 xe so với tháng 6. Trong khi, cộng dồn từ đầu năm 2021, doanh số Kona cũng chỉ ở mức 2.537 xe, thua rất xa so với hai đối thủ Seltos và Corolla Cross.

VIDEO: SUV đô thị năm 2020: Toyota Corolla Cross và Seltos thay đổi ‘cuộc chơi’

Trong khi đó, bộ đôi SUV đô thị nhà Mazda gồm Mazda CX-3Mazda CX-30 sau vài tháng tham chiến thị trường Việt, đến lúc này vẫn chưa tạo được dấn ấn lớn khi hàng tháng chỉ đạt doanh số ở mức “cầm chừng”. Tháng 7 vừa qua, Mazda CX-3 bán ra 129 xe, giảm 21 xe so với tháng 6. Mẫu xe anh em CX-30 còn tệ hơn khi các đại lý Mazda chỉ giao đến tay khách hàng vỏn vẹn 50 xe.
Nếu tính cộng dồn từ thời điểm mở bán, tức sau khoảng 4 tháng, doanh số tổng của bộ đôi này thậm chí chưa vượt mốc 1.000 xe.

Bộ đôi Mazda CX-3 và Mazda CX-30 sau gần 4 tháng “lên kệ” vẫn chưa tạo được “đột biến”

Ở nhóm còn lại, Ford EcoSport và Honda HR-V bất chấp việc được giảm giá, ưu đãi mạnh trong tháng 7.2021 nhưng vẫn không thể “bứt phá”. Cụ thể, EcoSport chỉ đạt doanh số 59 xe, trong khi mẫu xe Nhật Honda HR-V thậm chí còn thấp hơn, chỉ 49 xe. Cộng dồn 7 tháng đầu năm, cả 2 cũng chỉ bán ra lần lượt 814 xe và 750 xe. Trong khi đó, hai mẫu SUV đô thị còn lại gồm Peugeot 2008MG ZS không được các hãng công bố số liệu bán hàng.

VIDEO: 5 điểm nhấn trên thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2021

Nhìn chung, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, các tỉnh thành trên cả nước, nhất là Hà Nội và TP.HCM tiếp tục kéo dài tình trạng giãn cách xã hội, dự báo thị trường ô tô Việt Nam rất khó khởi sắc trở lại trong “một sớm một chiều”. Đặc biệt, với phân khúc xe vốn dĩ nhắm đến đối tượng khách hàng mua xe cá nhân như SUV đô thị, đà giảm sút doanh số khó có thể chặn đứng ngay ở tháng 8 tới đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.