10 đồng tiền dễ tổn thương nhất vì nhân dân tệ

17/08/2015 13:25 GMT+7

(TNO) Ngân hàng Morgan Stanley vừa đưa ra danh sách 10 đồng tiền chịu ảnh hưởng lớn nhất sau khi Trung Quốc có động thái phá giá nhân dân tệ. Trong số này, có 4 đại diện châu Á.

(TNO) Ngân hàng Morgan Stanley vừa đưa ra danh sách 10 đồng tiền chịu ảnh hưởng lớn nhất sau khi Trung Quốc có động thái phá giá nhân dân tệ. Trong số này, có 4 đại diện châu Á.

Rupee của Ấn Độ là một trong số 10 bản tệ chịu rủi ro cao khi Trung Quốc phá giá nhân dân tệ - Ảnh: Bloomberg
Hiện tại, khi nhắc về tiền tệ các nước, nhiều chuyên gia tại ngân hàng Morgan Stanley không còn lo lắng về “Bộ năm dễ vỡ” mà nói nhiều hơn đến “Bộ mười rắc rối”. Đó là danh sách 10 đồng bản tệ có nguy cơ diễn biến xấu nhất khi Trung Quốc phá giá nhân dân tệ.
Hans Redeker, chuyên gia về chiến lược ngoại hối của Morgan Stanley ở London (Anh), nói: “Các “nạn nhân” chủ yếu của chính sách thay đổi từ nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới là bản tệ của các nước có quan hệ xuất khẩu lớn với Trung Quốc và cạnh tranh xuất khẩu với nước này”.
Trước đây, ngân hàng Morgan Stanley đã đúng về “Bộ năm dễ vỡ”, gồm:  Lira của Thổ Nhĩ Kỳ, rand của Nam Phi, rupee của Ấn Độ, rupiah của Indonesia và real của Brazil. 4 trong số 5 cái tên trên cũng có mặt trong danh sách 8 nội tệ các nước đang phát triển có diễn biến xấu nhất thế giới kể từ khi cụm từ ra đời vào năm 2013.
Chuyên gia Redeker cho hay tăng trưởng toàn cầu yếu đi là thách thức lớn nhất hiện nay.
Trong khi ngân hàng trung ương các nước và khu vực như Nhật Bản, châu Âu cùng Mỹ tung ra gói kích thích kỷ lục, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vẫn dự báo kinh tế thế giới năm nay sẽ tăng trưởng ở mức thấp nhất kể từ năm 2009. Trung Quốc không thể dựa vào xuất khẩu để thúc đẩy tăng trưởng và các đối tác thương mại của nước này sẽ chịu tác động đáng kể.
Morgan Stanley cho rằng “Bộ mười rắc rối” hiện bao gồm: đồng baht của Thái Lan, đô la Singapore, đô la Đài Loan, peso của Colombia, peso của Chile, rúp Nga, real Brazil, rand Nam Phi, sol của Peru và đồng won của Hàn Quốc.
Trung Quốc là điểm đến của hàng xuất khẩu từ phần nhiều trong số 10 nước nói trên, theo dữ liệu của Bloomberg. Đơn cử, 37% hàng xuất khẩu của Nam Phi và 30% hàng xuất khẩu của Hàn Quốc trong năm ngoái cập cảng Trung Quốc.
Ngoài ra, ngay cả khi nguy cơ về nhân dân tệ tiếp tục sụt giá chưa biến mất, giới đầu tư vẫn cho rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vẫn sẽ thực hiện kế hoạch lần đầu tiên tăng lãi suất sau 9 năm. Theo Steven Englander, chuyên gia về tiền tệ của Citigroup, “sẽ có thêm ít nhất một chương đau buồn nữa” dành cho nội tệ các thị trường mới nổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.