10 nữ CEO có thù lao cao nhất nước Mỹ

30/05/2015 15:46 GMT+7

(TNO) Các nữ CEO đang vượt qua đồng nghiệp nam trong vấn đề lương, dù họ vẫn bị áp đảo trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao của các công ty Mỹ.

(TNO) Các nữ CEO đang vượt qua đồng nghiệp nam trong vấn đề lương, dù họ vẫn bị áp đảo trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao của các công ty Mỹ.

  Bà Marissa Mayer, CEO của Yahoo!
 Bà Marissa Mayer, CEO của Yahoo! - Ảnh: Reuters
Năm ngoái, lương bình quân của nữ CEO đạt đến 15,9 triệu USD, tăng 21% so với năm 2013, theo cuộc nghiên cứu của công ty dữ liệu thù lao cho quản lý Equilar và hãng tin AP. Trong khi đó, lương bình quân của nam CEO trong năm 2014 là 10,4 triệu, giảm 0,8% so với năm trước đó.
Bà Marissa Mayer, người đứng đầu tập đoàn Yahoo!, là nữ CEO được trả lương cao nhất trong cuộc nghiên cứu nói trên. Thù lao của bà cao gần gấp đôi người có thu nhập cao thứ hai trong danh sách, CEO Carol Meyrowitz của tập đoàn bán lẻ giảm giá TJX Companies.
Mặc dù vậy, có một sự cảnh báo “không hề nhỏ”, đó là ngày càng có ít nữ CEO hơn nam tại các công ty lớn của Mỹ. Cuộc nghiên cứu của Equilar/AP được thực hiện với 340 CEO nhưng chỉ có 17 người là nữ.
1. Marissa Mayer, Yahoo!, 42,1 triệu USD, tăng 69%
Giá cổ phiếu của Yahoo! đã tăng 177% kể từ khi tập đoàn công nghệ này tuyển dụng bà Mayer từ hãng Google vào tháng 7.2012. Điều đó sánh với mức tăng 76% cho chỉ số chứng khoán công nghệ Nasdaq trong cùng thời gian. Lợi nhuận của Yahoo! đã tăng hồi năm ngoái sau khi tập đoàn này có thêm 9,5 tỉ USD bằng cách bán cổ phần tại hãng Alibaba, website thương mại điện tử nổi tiếng của Trung Quốc.
2. Carol Meyrowitz, TJX Companies, 23,3 triệu USD, tăng 13%
Meyrowitz đã lãnh đạo công ty T.J.Maxx, Marshalls và các cửa hàng khác kể từ tháng 1.2007. Trong vòng 5 năm kết thúc hồi tháng 1, công ty trên đã đạt lợi nhuận 2,22 tỉ USD trên doanh thu 29,08 tỉ USD. Công ty này hồi tháng 2 cho biết họ sẽ tăng lương cho đội ngũ nhân viên. Các công nhân được tuyển dụng ít nhất 6 tháng sẽ được trả ít nhất 10 USD/giờ.
3. Margaret Whitman, Hewlett-Packard, 19,6 triệu USD, tăng 11%
Bà Whitman tái gia nhập HP vào năm 2011. Trong năm 2014, hội đồng quản trị HP quyết định nâng phần lương trong gói thù lao của bà cho tương thích với đồng sự tại các công ty công nghệ khác. Lương cơ bản của bà đã tăng lên đến 1,5 triệu USD.
4. Indra Nooyi, PepsiCo, 19,1 triệu USD, tăng 45%
PepsiCo, nhà sản xuất bánh snack Frito-Lay, nước uống thể thao Gatorade và bột yến mạch Quaker, đã cải thiện thành quả hoạt động bằng cách tăng giá và cắt giảm chi phí. Lợi nhuận của tập đoàn này bị ảnh hưởng trong năm nay do tình trạng bất ổn tiền tệ ở những nước như Nga và Bolivia, nhưng điều này đã được bù đắp bằng sự tăng trưởng của Frito-Lay Bắc Mỹ, vốn sản xuất những loại bánh snack như Doritos, Cheetos và Tostitos.
5. Phebe Novakovic, General Dynamics, 19 triệu USD, tăng 1%
Bà Novakovic là quản lý cao cấp tại General Dynamics trong hơn 1 thập niên trước khi được bổ nhiệm vào vị trí cao nhất vào tháng 1.2013. Kể từ khi bà đảm nhận vai trò lãnh đạo công ty, cổ phiếu của nhà thầu quốc phòng này đã tăng giá gấp đôi khi hãng tăng các khoản chi cổ tức và thúc đẩy việc mua lại cổ phiếu.
6. Virginia Rometty, IBM, 17,9 triệu USD, tăng 28%
Sếp của IBM đã được tặng thưởng 3,6 triệu USD cho thành tích của mình hồi năm ngoái, ngay cả dù doanh thu và lợi nhuận của hãng sút giảm. Tổng thù lao của bà tăng từ năm 2013, khi CEO này và các nhà quản lý hàng đầu khác không nhận tiền thưởng sau khi IBM đạt những kết quả gây thất vọng.
7. Marillyn Hewson, Lockheed Martin, 17,9 triệu USD, tăng 13%
Bà Hewson là một “cựu binh” tại tập đoàn Lockheed Martin và là nhà quản lý thứ hai của một công ty quốc phòng góp mặt trong danh sách những nữ CEO được trả lương cao nhất. Thù lao của bà tăng theo mũi tên hướng lên của lợi nhuận công ty. Cổ phiếu của Lockheed cũng tăng gần 30%.
8. Patricia Woertz, Archer Daniels Midland, 16,3 triệu USD, tăng 138%
“Nhiệm kỳ” kéo dài gần 9 năm của bà Woertz trong vai trò CEO của Archer Daniels Midland đã kết thúc vào tháng 12, dù bà vẫn giữ vai trò chủ tịch tại công ty chuyên sản xuất dầu thực vật, ethanol và những thành phần được sử dụng trong thực phẩm đóng gói và nước uống. Khoản thù lao mà bà được hưởng bao gồm 501.560 USD dành cho phí tổn di dời sau khi ADM di chuyển đại bản doanh toàn cầu từ thành phố Decatur của bang Illinois đến Chicago.
9. Irene Rosenfeld, Mondelez International, 15,9 triệu USD, tăng 14%
Hãng sản xuất bánh cookies Oreo, chocolate Cadbury và kẹo cao su Trident đã tăng tổng thù lao của bà Rosenfeld thêm 14% hồi năm ngoái.
10. Ellen Kullman, DuPont, 13,1 triệu USD, giảm 1%
Bà Kullman đã dành phần lớn thời gian hồi năm ngoái để chống lại âm mưu gia tăng ảnh hưởng đối với công ty hóa chất 212 năm tuổi của nhà đầu tư "thích nổi loạn” Nelson Peltz. Bà đã thắng thế hồi tháng 5 năm nay sau khi các cổ đông bỏ phiếu chống lại chiến dịch của ông Peltz nhằm gia tăng ảnh hưởng đối với công ty hóa chất này. Nhưng cuộc đối đầu này cho thấy DuPont cần làm tốt hơn việc giải thích rõ quá trình chuyển đổi từ một hãng sản xuất hóa chất truyền thống sang một công ty có tốc độ tăng trưởng nhanh đặt trọng tâm vào những sản phẩm nông nghiệp và nguyên liệu cao cấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.