12 ngân hàng trên sàn tăng trưởng lợi nhuận hơn 51% trong quý đầu năm

13/05/2018 18:17 GMT+7

Đây là thống kê do Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI) đưa ra sau khi các doanh nghiệp niêm yết đã công bố Báo cáo tài chính quý 1.2018.

Theo đó, có 706 công ty đã có báo cáo với tổng lợi nhuận trong quý đầu năm nay đạt 38.935,8 tỉ đồng, tăng 21,62% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên vẫn có 94 công ty bị thua lỗ và 335 doanh nghiệp bị sụt giảm lợi nhuận. Riêng lợi nhuận sau thuế 3 tháng đầu năm nay của 12 ngân hàng niêm yết tăng 51,6%, cao hơn so với mức tăng 36% trong năm 2017. Trong đó có những ngân hàng đạt mức tăng gấp 2-3 lần như ACB, HDB, TPB và EIB. Các ngân hàng hàng đầu cũng đạt tăng trưởng ấn tượng như VCB tăng 58,7%.
Báo cáo của SSI phân tích: Do tỷ trọng lớn, chiếm khoảng 1/3 tổng lợi nhuận toàn sàn chứng khoán nên tăng trưởng của ngành ngân hàng có ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng chung và đạt mức cao. Nếu loại trừ ngành ngân hàng, tăng trưởng chung chỉ đạt khoảng 13%. Tuy nhiên, động lực tạo ra tăng trưởng này lại đến từ một nhân tố không thực sự bền vững đó là chi phí. Tổng thu từ hoạt động kinh doanh của ngành ngân hàng tăng 35% so với cùng kỳ năm trước trong khi tổng chi hoạt động (chưa gồm trích lập dự phòng) tăng chưa bằng một nửa, chỉ tăng 15,75%.
Đây là khoản chênh lệch bất thường và sẽ khó kéo dài vì trong các năm trước, tăng trưởng chi hoạt động thường xấp xỉ bằng tăng tổng thu. Một yếu tố cũng cần lưu ý trong kết quả kinh doanh ngành ngân hàng là tăng trưởng các nguồn thu từ kinh doanh chứng khoán, góp vốn, mua cổ phần đều rất cao.
Đây là kết quả của việc thị trường chứng khoán tăng điểm trong quý 1. Tuy nhiên với xu hướng lãi suất tăng lại trong quý 2 và thị trường chứng khoán giảm sâu, các nguồn thu này sẽ khó duy trì được đà tăng cao trong phần còn lại của năm. Hai nguồn thu chính của các ngân hàng là thu từ lãi và phí dịch vụ vẫn duy trì tăng trưởng ổn định. Vói kết quả kinh doanh quý 1 như trên, SSI nhận định nhiều khả năng các quý còn lại mức tăng trưởng của ngành ngân hàng sẽ quay trở lại quỹ đạo 20-30%, đây vẫn là mức tăng trưởng cao, giúp kéo tăng trưởng tổng lợi nhuận chung toàn thị trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.