1.400 tỉ USD tuồn ra khỏi Trung Quốc trong 10 năm

10/12/2015 08:34 GMT+7

Dòng tài chính chảy ra khỏi Trung Quốc một cách bất hợp pháp lên đến gần 1.400 tỉ USD trong một thập niên qua. Đây là con số lớn nhất trong các quốc gia đang phát triển trên toàn cầu.

Dòng tài chính chảy ra khỏi Trung Quốc một cách bất hợp pháp lên đến gần 1.400 tỉ USD trong một thập niên qua. Đây là con số lớn nhất trong các quốc gia đang phát triển trên toàn cầu.

Nhân dân tệ - Ảnh: AFPNhân dân tệ - Ảnh: AFP
Theo Bloomberg, hãng Global Financial Integrity (GFI) ở Washington (Mỹ) nghiên cứu vấn đề chuyển tiền qua biên giới hôm 8.12 vừa công bố số tiền bất hợp pháp ra khỏi Trung Quốc là 1.400 tỉ USD trong 10 năm qua. Có nhiều kênh để dòng tiền chảy ra khỏi Đại lục một cách bất hợp pháp, trong đó có các tài liệu giả mạo về giao dịch thương mại.
Con số trên là tổng kết số tiền tính trong một thập niên đến năm 2013. Số liệu được lấy từ dữ liệu trong báo cáo cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và bao gồm cả khoản mà hãng GFI cho là tiền thu được, chuyển nhượng hoặc sử dụng trái phép.
Dòng tiền chảy ra ngoài Trung Quốc đã và đang giúp các thị trường bất động sản thế giới, từ Sydney (Úc) cho đến Vancouver (Canada), nóng lên. Hiện giờ, triển vọng về một đồng nhân dân tệ yếu hơn có thể tiếp tục làm tăng số vốn thoái ra nước ngoài. Hôm 9.12, Trung Quốc đặt tỷ giá tham chiếu nhân dân tệ ở mức thấp nhất kể từ năm 2011.
Tổng cộng có đến khoảng 7.800 tỉ USD tiền bất hợp pháp bị tuồn ra khỏi các quốc gia đang phát triển trong 10 năm qua được “ngụy trang” dưới vỏ bọc hóa đơn thương mại giả. Các hóa đơn thương mại giả đã được Đại lục nhắc đến vào năm 2013, khi chính phủ mạnh tay dẹp các giấy tờ vốn che giấu dòng tiền bất hợp pháp, làm méo mó số liệu thương mại quốc gia.
Trong khi Trung Quốc cho phép công dân đem giới hạn 50.000 USD ra khỏi đất nước trong một năm, một loạt các biện pháp giúp tháo gỡ hạn chế trên đã được nhiều người sử dụng, trong đó có việc giao dịch thông qua nhiều ngân hàng ngầm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.