15 năm tạo dựng giá trị Khu công nghệ cao TP.HCM

26/10/2017 15:37 GMT+7

15 năm (24.10.2002 - 24.10.2017), từ mảnh đất sình lầy nay đã hóa thành Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP) đáng tự hào của nhân dân TP.HCM.

Nơi đây đã gắn liền với những tên tuổi của các tập đoàn hàng đầu thế giới đã hiện diện như: Intel, Samsung, Sonion, Datalogic, Nidec, FPT, Nanogen, Sanofi, United Healthcare... với 130 dự án đang hiện hữu.
TS Lê Hoài Quốc, Trưởng ban Quản lý SHTP đã chia sẻ như vậy trong cuốn kỷ yếu viết về chặng đường 15 năm của SHTP.
Thu hút đầu tư công nghệ cao (CNC) rất tốt về lượng và chất
15 năm đầu tư xây dựng và phát triển, SHTP đã đạt được 5 kết quả quan trọng, trong đó kết quả đầu tiên là thành tích thu hút đầu tư CNC rất tốt về lượng và chất. Hơn 10 tập đoàn, công ty công nghệ vào đầu tư sản xuất sản phẩm CNC như Intel, Nidec, Jabil, Sonion, Sanofi, FPT, Nipro, Datalogic, Samsung,...
Giá trị sản lượng sản xuất hằng năm của các doanh nghiệp đã đi vào hoạt động tăng trưởng đều đặn: Năm 2010 đạt 0,5 tỉ USD; năm 2011 đạt 1 tỉ USD; năm 2012 đạt trên 2 tỉ USD; năm 2013 là 2,85 tỉ USD; năm 2014: 3,25 tỉ USD; năm 2015: 4,6 tỉ USD; năm 2016: 7,6 tỉ USD. Lũy kế từ đầu đến nay, Khu CNC sản xuất khối lượng hàng hóa đạt trên 23 tỉ USD. Dự kiến trong năm 2017 sẽ đạt giá trị sản xuất toàn Khu CNC là 12 tỉ USD và đến năm 2020 sẽ vượt mốc 20 tỉ USD. Đến tháng 9.2017, có 130 dự án còn hiệu lực. Tổng vốn đăng ký đầu tư hiện nay là 6,8 tỉ USD. Trong đó, có 66 dự án đang hoạt động.
Kim ngạch xuất khẩu của Khu CNC so với tổng xuất khẩu của thành phố có tỷ trọng tăng dần hằng năm: Năm 2010 chỉ đạt 9,17% (~ 500 triệu USD), thì đến năm 2012 đã đạt 25,26% (2,23 tỉ USD/8,83 tỉ USD). Kết thúc năm 2016 tỷ lệ này tăng đến gần 30% tổng giá trị xuất khẩu khu vực FDI của thành phố.
Trước năm 2011, phần giá trị gia tăng trong cấu thành của giá trị sản xuất tạo ra tại SHTP chỉ đạt xấp xỉ như ở các khu công nghiệp cả nước, chỉ đạt bình quân khoảng 10 - 12%. Hiện nay, qua số liệu thống kê đã có khoảng 40% doanh nghiệp có giá trị gia tăng trên 25%. Một số doanh nghiệp có sản phẩm đã đạt giá trị gia tăng trên 35% (Nanogen, FPT, Datalogic,..). Tính trung bình, giá trị gia tăng của các sản phẩm sản xuất tại SHTP hiện ở mức 28%.
Với đà tăng trưởng về giá trị gia tăng các sản phẩm CNC làm ra tại SHTP, có thể tin tưởng là SHTP sẽ đóng góp tạo ra khoảng 10% GRDP của TP.HCM từ năm 2020 trở đi.
Lắp ráp tivi tại SEHC - một doanh nghiệp trong Khu CNC TP.HCM
Lắp ráp tivi tại SEHC - một doanh nghiệp trong Khu CNC TP.HCM Tú Minh
Tăng tốc trong 5 năm tới
Theo TS Lê Hoài Quốc, Trưởng ban Quản lý SHTP nhận định, các kết quả chính qua 15 năm hoạt động cho thấy SHTP đã bắt đầu giai đoạn phát triển CNC bản địa và sẽ tăng tốc rất nhanh trong 5 năm tới. SHTP đã qua giai đoạn khởi động, tiến vào thời kỳ phát triển, tiến hóa theo lộ trình các mô hình tương tự trên thế giới.
Ông Lê Hoài Quốc cho biết quá trình phát triển trong 10 năm tới đây sẽ thực hiện đồng thời 3 chuyển động: Quá trình tiến hóa do thay đổi sản phẩm chủ lực: Lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao luôn thay đổi nhanh chóng tùy thuộc sản phẩm CNC có giá trị gia tăng cao nhất. Hiện nay SHTP chuẩn bị bước sang giai đoạn sáng tạo CNC. Điều này được thể hiện ở mô hình đầu tư cho R&D, thúc đẩy nghiên cứu, thương mại hóa sản phẩm R&D chủ yếu trông cậy vào nguồn ngân sách nhà nước đang dần thay thế bởi mô hình mới tại SHTP. Đó là kinh phí đầu tư cho R&D và thương mại hóa sản phẩm mới chủ yếu từ doanh nghiệp bỏ ra và có hiệu quả cao hơn hẳn so với phương cách trước đây.
Tuy nhiên, theo TS Lê Hoài Quốc, cần có sự định hướng phát triển và kích thích từ nhà nước trong việc hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm R&D quan trọng, góp phần tăng tính cạnh tranh của kinh tế TP.HCM. Do vậy, ngoài việc vận động thu hút các quỹ đầu tư mang tính mạo hiểm phát triển CNC vào SHTP, cần tiến hành Chương trình Hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm R&D của các doanh nghiệp SHTP.
Trước dịp kỷ niệm 15 năm thành lập SHTP, lãnh đạo thành phố đã có buổi làm việc với Ban quản lý và thăm một số doanh nghiệp đang hoạt động tại SHTP. Trong buổi làm việc này, người đứng đầu TP nhấn mạnh, đây là Khu CNC có tỷ lệ đầu tư của Chính phủ rất thấp, nhưng đây cũng là khu đạt được hiệu quả rất cao, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay. “Tôi hy vọng, trong tương lai, SHTP là mô hình kinh tế quan trọng và hấp dẫn; là điển hình thu hút đầu tư; là điểm son trong việc tạo ra không gian khoa học - công nghệ và thương mại sản phẩm công nghệ cao không chỉ của TP.HCM mà còn là của cả nước. Tôi tin SHTP sẽ làm được những điều đó!”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.