1/5 số ICO là lừa đảo

Thu Thảo
Thu Thảo
21/05/2018 17:15 GMT+7

Các đợt gọi vốn cho dự án tiền thuật toán, hay còn gọi là ICO, tăng vọt trong hai năm qua. Ngày càng nhiều doanh nghiệp đổ xô đến với cách thức gọi vốn mới và gây tranh cãi này.

Theo CNBC, trong một ICO, các doanh nghiệp sẽ tạo ra đồng tiền điện tử, rồi lấy đồng tiền đó bán cho các nhà đầu tư để nhận lại tiền mặt hoặc phổ biến hơn là nhận lại bitcoin hoặc ethereum.
Dù giới quản lý toàn cầu giám sát ICO ngày càng chặt chẽ, hãng nghiên cứu blockchain Smith + Crown cho hay số tiền được huy động thông qua hình thức ICO vẫn tăng chóng mặt. Khoảng 6,6 tỉ USD vốn được huy động thông qua 217 đợt ICO trong quý 1/2018, tăng 65% từ mức 3,9 tỉ USD vốn được huy động trong quý cuối năm 2017.
Các đồng tiền thuật toán được hậu thuẫn bởi công nghệ blockchain và đây là lý do vì sao hầu như các ICO được các hãng startup blockchain thực hiện. Song hiện nay, nhiều loại doanh nghiệp khác đang đổ xô làm ICO, ngay cả khi các hãng không có hoặc không yêu cầu sử dụng blockchain.
Một tỷ lệ đáng kể các ICO có dấu hiệu gian lận, lừa đảo. Tờ The Wall Street Journal khảo sát 1.450 đợt ICO và phát hiện ra khoảng 19% số ICO nói trên, vốn huy động được tổng cộng 1 tỉ USD, có các yếu tố đáng ngờ. Trong số này bao gồm: đạo văn tài liệu cung cấp cho nhà đầu tư, hứa hẹn về lợi nhuận, có nhóm điều hành dự án giả hoặc không có nhóm điều hành dự án.
Dù rủi ro liên quan đến việc mở bán và mua ICO cao, cả nhà đầu tư lẫn doanh nghiệp đều có thể gặt hái phần thưởng lớn bằng hình thức gọi vốn mới này. Trong số trong những ICO thành công nhất là dự án ethereum, đồng tiền điện tử hiện lớn thứ nhì thế giới. Ethereum bán được 60 triệu đồng trong năm 2014, huy động được 31.000 bitcoin.
Hãng Mangrove Capital, nhà đầu tư sớm vào Skype, thực hiện phân tích cho thấy nếu một nhà đầu tư mù quáng đổ tiền vào mọi ICO mà anh ta thấy, kể cả các phần lớn ICO thất bại, anh ta cũng sẽ nhân 13,2 lần số tiền bỏ ra đầu tư ban đầu. Mangrove không tiết lộ số lượng ICO được xem xét trong nghiên cứu trên.
Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) đang điều tra và đóng cửa các ICO. Tuần trước, SEC tung ra một ICO giả có tên HoweyCoins. Đây là một phần trong nỗ lực giáo dục nhà đầu tư về các dấu hiệu cảnh báo của một ICO để tránh xa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.