2016 sẽ là năm kỷ lục của việc hạ xếp hạng tín dụng

08/07/2016 09:29 GMT+7

2016 đang trên đà là năm kỷ lục của việc hạ xếp hạng rủi ro tín dụng quốc gia, chủ yếu là vì giá cả các loại hàng hóa thấp hơn, theo hãng Fitch Ratings.

Fitch Ratings là một trong ba cơ quan xếp hạng tín dụng chính. Hãng này hạ xếp hạng tín dụng 15 nước trong nửa đầu năm 2016, theo CNBC.
Thêm vào đó, 22 quốc gia khác đang nằm trong báo cáo Negative Outlook, tức có thể bị cắt giảm xếp hạng trong tương lai. Vì Fitch chỉ hạ xếp hạng tín dụng 20 nước trong cả năm 2011, năm nay có thể đang trên đà thiết lập một kỷ lục mới.
“Giá cả hàng hóa thấp hơn tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất chịu trách nhiệm cho xu hướng giảm xếp hạng rủi ro tín dụng các nước”, Fitch cho hay trong một báo cáo công bố hôm 7.7.
Nhiều nhà sản xuất dầu thô lớn thế giới bị Fitch hạ xếp hạng tín dụng trong năm nay, bao gồm Nigeria, Kazakhstan, Ả Rập Xê Út và Brazil. Fitch cũng điều chỉnh giảm xếp hạng của Anh quốc hồi tháng trước sau lựa chọn rời Liên minh châu Âu (EU) của nước này.
“Bảy trong số 10 nước phụ thuộc nhiều nhất vào các loại hàng hóa đã bị hạ bậc xếp hạng vào năm 2016 hoặc đang nằm trong danh sách Negative Outlook. Tất cả đều là thị trường mới nổi”, Fitch cho biết thêm.
Giá dầu thô nhẹ giao tháng 8 đang giao dịch ở quanh mức 48 USD/thùng, phục hồi phần nào sau đợt lao dốc mạnh từ giữa năm 2014 đến đầu năm 2016. Các mặt hàng kim loại, đặc biệt là vàng, cũng có giá cả phục hồi.
“Sự hồi phục trong giá cả hàng hóa nửa đầu năm 2016 khiến tâm lý cải thiện ở các thị trường mới nổi, song không hẳn là dẫn đến cải thiện trong các yếu tố cơ bản của tín dụng quốc gia. Tình hình tài chính một số nước xuất khẩu hàng hóa chưa phù hợp với môi trường cấu trúc giá cả thấp hơn”, Fitch viết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.