3 lời khuyên triệu đô từ triệu phú vô gia cư

22/11/2015 15:14 GMT+7

(TNO) Từng sống cảnh thiếu trước hụt sau, vô gia cư từ năm 17 tuổi và làm vô số việc để kiếm sống, ở tuổi ngũ tuần, triệu phú Dave Sandoval chia sẻ về 3 bài học quý giá nhất mà ông học được trên đường đời.

(TNO) Từng sống cảnh thiếu trước hụt sau, vô gia cư từ năm 17 tuổi và làm vô số việc để kiếm sống, ở tuổi ngũ tuần, triệu phú Dave Sandoval chia sẻ về 3 bài học quý giá nhất mà ông học được trên đường đời.

Dave Sandoval, triệu phú và là nhà sáng lập hãng Purium Health Products - Ảnh: Dave SandovalDave Sandoval, triệu phú và là nhà sáng lập hãng Purium Health Products - Ảnh: Dave Sandoval
Năm 17 tuổi, Dave Sandoval quyết định rời khỏi nhà, nơi mà ông không có đủ thức ăn hằng ngày. “Tôi nghĩ rằng mình không thể sống trong một căn nhà không có thức ăn thêm một ngày nào nữa. Tôi khiến mình trở thành người vô gia cư, cứ thế đi, và rồi tôi có cuộc sống tốt hơn những gì tôi đã từng trải qua”, ông chia sẻ.
Thời gian ấy, ông đã từng ngủ trên bãi biển, giả vờ say trong các bữa tiệc để chủ nhà cho ông chỗ nghỉ chân trong đêm. “Khi bạn còn trẻ, bạn thường có nhiều hành động thách thức. Tôi biến mình thành người vô gia cư như một cách để chứng minh với thế giới rằng tôi không cần một căn nhà”, Sandoval nói.
Người đàn ông có đầu óc kinh doanh này đã dành 35 năm sau đó nhảy từ công việc này đến công việc khác. Ông đã làm việc tại các khu giải trí, một nhà máy sản xuất dầu, từng rửa xe tải, bán dàn âm thanh, bán bất động sản, cổ phiếu…
Ở tất cả các công việc trên, ông đều bị sa thải. “Tôi bị đuổi việc không phải vì tôi không đúng giờ, mà vì tôi cứ liên tục nói với các ông chủ rằng chúng ta có thể làm việc này một cách tốt hơn với giá thành rẻ hơn“, ông cho biết.
Đầu những năm 1990, Sandoval làm việc cho một công ty dược của Nhật Bản, song ông sớm nhận ra rằng công ty trên không bán sản phẩm hữu cơ và thực sự được tiệt trùng. Phát hiện trên là khởi đầu cho ý tưởng kinh doanh của ông.
Năm 1994, Sandoval bắt đầu làm các sản phẩm 100% tinh khiết tại nhà. Năm 32 tuổi, Sandoval trở thành triệu phú với cương vị CEO. Hiện tại, công ty Purium Health Products của ông có khoảng 100 dược sĩ và 30.000 nhân viên bán hàng trên toàn thế giới. Doanh nghiệp của ông tăng trưởng 276% chỉ trong 3 năm.
Mới đây trên trang Business Insider, triệu phú này đã chia sẻ về 3 bài học quý giá nhất mà ông có được trên đường đời.
1. Đừng bao giờ đổ lỗi cho người khác
Sandoval chia sẻ rằng khi ông bỏ nhà đi ở tuổi thiếu niên, ông đã tức giận cha mẹ mình vì cho rằng họ chẳng cho ông đầy đủ như phụ huynh của các bạn đồng trang lứa lo lắng cho con cái họ. “Đó là một sai lầm. Cha mẹ bạn chỉ cần phải làm một việc, đó là đem đến cho bạn cơ hội. Việc làm thế nào sau đó phụ thuộc vào bạn”, ông nói.
Triệu phú vô gia cư cho rằng khi chẳng may sinh ra trong gia cảnh không như ý muốn, việc bạn cần làm không phải là bận tâm đến nó, mà là tập trung nghĩ cách làm thế nào để bạn tiếp tục bước tới. Đổ lỗi cho người khác là một hành động vô ích. Dừng lại và trỏ ngón tay vào người khác chỉ níu chân bạn trên con đường đến thành công.
Thay vì đổ lỗi và buồn bã do hoàn cảnh, ông Sandoval cho hay mỗi người có thể tự chịu trách nhiệm cho chính hành động và quyết định của mình. Làm chủ bản thân và cố gắng của bạn cuối cùng cũng sẽ được tưởng thưởng.
2. Luôn sẵn lòng làm việc chăm chỉ
Khi Sandoval còn là học sinh lớp 7, sống cùng gia đình tại bang California (Mỹ), cha ông làm việc cho một công ty vận tải giúp phân phối chocolate của hãng Hershey’s. Sandoval khi ấy nảy ra ý tưởng tự làm chocolate Rice Krispies vào dịp cuối tuần để đem bán ở trường.
Với giá 0,5 USD/miếng, ông kiếm được khoảng 80 USD mỗi tuần, nhiều hơn cả số tiền mà cha ông kiếm được từ các công việc làm thêm như gói báo, cắt đồng và nhặt chai lọ.
“Tôi đã từng nghĩ: Ồ, điều này thật tuyệt vời. Tất cả các doanh nhân đều có một câu chuyện như thế”, ông nói.
3. Để thành công, bạn phải lấy được lòng tin của người khác
Bài học quan trọng nhất mà triệu phú Sandoval có được là từ một người đồng nghiệp khi ông đang làm công việc bán dàn âm thanh. Ông cho biết mình vẫn luôn là người bán hàng giỏi nhất, cho đến khi ông gặp người bạn tên Mike.
Mike thường bán được nhiều dàn âm thanh nhất mỗi tuần, và chia sẻ rằng sự tin tưởng của mọi người là bí quyết để mình làm được điều đó. Ghi nhớ lời chia sẻ của đồng nghiệp, khi Sandoval khởi nghiệp với Purium Health Products, ông tâm niệm: “Niềm tin là thứ lớn nhất mà tôi đang bán”.
Sau khi thành lập doanh nghiệp, ông trở thành khách mời quen thuộc trong một chương trình radio ở New York. Nhiều thính giả gọi điện thoại về cho chương trình và trả lời “Vì chúng tôi tin tưởng Dave” khi được hỏi về lý do họ gọi đến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.