3 nguyên nhân khiến giá vàng thế giới cận đáy 6 năm

28/11/2015 10:57 GMT+7

Giá vàng thế giới đang giao dịch ở mức 1.051,6 USD/ounce, mức giá thấp nhất trong vòng 6 năm qua. Đây là tuần mất giá thứ sáu liên tiếp của vàng.

Giá vàng thế giới đang giao dịch ở mức 1.051,6 USD/ounce, mức giá thấp nhất trong vòng 6 năm qua. Đây là tuần mất giá thứ sáu liên tiếp của vàng.

Giá vàng thế giới giao dịch ở mức cận đáy 6 năm hôm 27.11 - Ảnh: CNNGiá vàng thế giới giao dịch ở mức cận đáy 6 năm hôm 27.11 - Ảnh: CNN
Theo CNN hôm nay 28.11, giá vàng chưa hề thấp như hiện tại kể từ tháng 2.2010, khi được giao dịch ở mức 1.045 USD/ounce. Tuần này là tuần thứ sáu liên tiếp vàng giảm giá.
Thông thường, giới đầu tư sẽ đổ xô mua vàng khi họ cảm thấy lo lắng, nhưng tình hình hiện tại không như thế. Diễn biến kinh tế thế giới gần đây, chẳng hạn như chuyện thị trường chứng khoán ồ ạt bán tháo hồi cuối tháng 8 và cuộc tấn công khủng bố vào Paris hôm 13.11, đã không ngăn được đà giảm của giá vàng.
Theo chuyên gia Geroge Gero thuộc RBC Wealth Management, có 3 nguyên nhân hiện tại khiến vàng giảm giá: kinh tế Trung Quốc và sự sụt giảm của thị trường chứng khoán, đồng đô la Mỹ mạnh lên và khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất vào tháng 12.
Hôm 27.11, thị trường chứng khoán Trung Quốc suy giảm sau khi giới chức nước này thực hiện các cuộc điều tra nhằm vào những công ty môi giới chứng khoán lớn nhất nước. Giới nhà giàu Trung Quốc ít chi tiêu nhiều vào vàng nếu thị trường và kinh tế đất nước còn tồn tại nhiều rủi ro.
Mặt khác, trong khi chính phủ Trung Quốc luôn cho hay nền kinh tế phát triển với mức tăng 7%/năm, đa số các nhà dự báo độc lập tin rằng con số thực tế gần với mức 4,5% hơn.
USD tăng giá cũng là một yếu tố quan trọng. Đa số giao dịch vàng trên thế giới tính bằng USD và khi đồng bạc xanh tăng giá, đó không phải là tin tốt đối với giá kim loại quý. Hiện USD đang ở điểm mạnh nhất trong nhiều năm so với hầu hết các đồng tiền khác. 
Trong năm 2016, USD được dự báo là sẽ còn mạnh hơn, có thể đạt đến mức 1 USD ngang giá 1 EUR. Đây là điều chưa từng xảy ra trong hơn một thập niên và cũng ngầm dự báo khả năng giảm giá sâu hơn của vàng.
Cuối cùng, khi Fed thoát khỏi mức lãi suất cận 0% mà họ giữ kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008, giá vàng có thể còn sụt thêm. Nhà đầu tư có thể sẽ chuyển đổi từ vàng sang các loại tài sản khác đem lại lợi ích cao hơn.
Đợt lao dốc mới nhất của giá vàng cũng là một lời gợi nhắc về việc kim loại quý này đã bắt đầu được ưu ái như thế nào trước đây. Hồi tháng 9.2011, mỗi ounce vàng có giá 1.890 USD, cao nhất trong lịch sử khi châu Âu chìm trong khủng hoảng nợ và xếp hạng tín dụng của Mỹ bị hạ thấp.
Hầu hết các chuyên gia đều đã và đang dự báo vàng sẽ tiếp tục giảm giá. Thậm chí, có ý kiến cho rằng vàng sẽ xuống đến 350 USD/ounce.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.