3 phương án thu tiền sử dụng đất

27/02/2014 20:25 GMT+7

(TNO) Tại hội thảo lấy ý kiến về dự thảo nghị định thu tiền sử dụng đất (TSDĐ) và dự thảo nghị định thu TSDĐ, thuê mặt nước do Bộ Tài chính tổ chức tại TP.HCM ngày 27.2, ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính, cho biết trong dự thảo Nghị định thu TSDĐ Bộ đang đưa ra lấy ý kiến có 3 phương án thu TSDĐ.

Theo đó, phương án 1, tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để làm dự án, phải chuyển mục đích sang đất ở thì phải nộp TSDĐ theo giá đất cụ thể do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm được cơ quan nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Số tiền được khấu trừ cũng được xác định theo giá đất cụ thể do UBND cấp tỉnh quyết định theo mục đích sử dụng đất trước chuyển đổi mục đích.

Phương án 2, TSDĐ phải nộp theo bảng giá đất nhân với số điều chỉnh giá đất (hệ số K). Số tiền được khấu trừ được xác định theo giá đất quy định tại bảng giá đất do UBND cấp tỉnh quy định của mục đích sử dụng đất trước khi chuyển mục đích nhân với hệ số K. Phương án 3 được đưa ra, giao UBND cấp tỉnh tùy theo điều kiện cụ thể của địa phương, dự án để xem xét, quyết định trường hợp được áp dụng hệ số K hoặc xác định giá đất cụ thể.

Theo ông Thắng, Bộ đang nghiêng về phương án 3 vì thu TSDĐ là nguồn thu của địa phương. Trường hợp thực hiện theo phương án này, để tránh tùy tiện trong áp dụng, Bộ sẽ có thông tư hướng dẫn nguyên tắc trường hợp nào phải xác định giá đất, trường hợp nào áp dụng hệ số K.

Trong trường hợp không ban hành được một sắc thuế, ông Lê Hoàng Châu đề xuất nên áp dụng phương án 2 để tránh cơ chế xin - cho. DN cũng dễ dàng xác định được TSDĐ, tính toán chi phí đầu tư chứ không “tù mù”, là ẩn số như hiện nay.

Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM Lê Hoàng Châu, cho rằng thay vì thu TSDĐ một cục, một lần ngay lập tức như hiện nay, nhà nước nên cho DN thời gian đóng khoảng 6 tháng sau khi có thông báo nộp TSDĐ, thay vì 3 tháng như dự thảo. Bởi ngay trong Quyết định 843 của Thủ tướng Chính phủ mới đây cũng cho phép DN khó khăn kéo giãn tiến độ nộp TSDĐ theo tiến độ bán hàng, nhưng không chậm hơn 24 tháng. “Rất mong quy định trong quyết định này vận dụng trong nghị định. Nên cho nộp theo tiến độ bán hàng của dự án. Điều này rất là tốt”, ông Châu phân tích.

Cũng theo dự thảo Nghị định, người dân khó khăn về tài chính được ghi nợ TSDĐ và được trả nợ dần khi có khả năng trong thời hạn tối đa 5 năm theo giá đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận. Sau 5 năm phải thanh toán nợ TSDĐ theo giá đất tại thời điểm trả nợ. Tuy nhiên, để khuyến khích người dân đã ghi nợ TSDĐ thanh toán nợ trước hạn, dự thảo quy đưa ra phương án 1, hỗ trợ giảm trừ vào TSDĐ phải nộp theo mức hỗ trợ là 6%/năm của số năm trả nợ trước hạn và tính trên số tiền sử dụng đất trả nợ trước hạn. Phương án 2, chỉ hỗ trợ giảm 2%/1 năm trả nợ trước hạn.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí, cho biết nghị định này sẽ phải trình Chính phủ trước ngày 15.4. Do đó, ông yêu cầu Cục Quản lý công sản phải rà soát, chỉnh sửa lại phù hợp với yêu cầu, thực tế. Bởi đất đai rất nhạy cảm, nếu thay đổi một cái là người được lợi, người mất sẽ so kè, đi khiếu kiện. Mục tiêu luật Đất đai là hạn chế khiếu kiện về đất đai.

Đình Sơn

>> Tộc người Tà Mun được miễn nộp tiền sử dụng đất
>> TP.HCM tiếp tục kiến nghị miễn tiền sử dụng đất đối với dự án bãi đậu xe
>> Chậm cấp giấy chứng nhận vì tiền sử dụng đất quá cao
>> Gia hạn tiền sử dụng đất, giảm 50% tiền thuê đất
>> Bảng giá đất không tính được tiền sử dụng đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.