4 mạng di động cung cấp 3G

13/08/2009 23:44 GMT+7

Chiều 13.8, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức trao 4 giấy phép 3G cho các mạng di động: MobiFone, Viettel, VinaPhone (đơn vị nhận giấy phép là VNPT), liên danh EVN Telecom và Hanoi Telecom.

Theo đúng cam kết trong hồ sơ thi tuyển, VinaPhone sẽ là mạng di động đầu tiên cung cấp 3G (sau 1 tháng kể từ ngày giấy phép có hiệu lực - ngày 15.9.2009). Dự kiến, VinaPhone chỉ cung cấp 3G ở một số thành phố lớn khi khai trương dịch vụ, sau đó mới mở rộng ra các vùng khác.Tuy nhiên, theo nguồn tin của Thanh Niên, việc đấu thầu thiết bị 3G của VinaPhone hiện đang gặp khó khăn và có thể ảnh hưởng tới thời điểm cung cấp 3G của nhà mạng này.

Nguồn tin từ MobiFone thì cho biết sẽ chính thức cung cấp 3G từ tháng 12.2009. Khi khai trương dịch vụ, MobiFone sẽ hoàn tất việc phát sóng 2.400 trạm BTS 3G và roaming với 50 mạng 3G khác trên thế giới. Với công nghệ 3G, MobiFone sẽ cho phép khách hàng truy cập internet trên di động với tốc độ tối đa lên tới 7.2Mbps. Tuy nhiên, theo ông Đỗ Vũ Anh - Phó giám đốc MobiFone, cung cấp dịch vụ 3G không chỉ đem lại lợi ích cho các khách hàng 3G mà các khách hàng dùng 2G cũng được hưởng lợi. "Có thêm băng tần 3G, chất lượng dịch vụ 2G ở các thành phố lớn của MobiFone sẽ có cải thiện lớn: nghẽn mạng được giảm thiểu, tiếng thoại trong, rõ hơn..." - ông Vũ Anh nói.

Nguồn tin từ Viettel còn cho biết, mạng này sẽ đầu tư 12.789 tỉ đồng cho 3G trong 3 năm đầu tiên. Dự kiến, Viettel sẽ cung cấp 3G vào tháng 4.2010 và phát sóng 5.000 trạm 3G khi khai trương dịch vụ. Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng dịch vụ 3G không chỉ đơn thuần liên quan đến nhà mạng mà còn liên quan đến máy đầu cuối 3G và nhu cầu sử dụng 3G của khách hàng (đặc biệt là vùng nông thôn) thì hiệu quả sử dụng mạng 3G khi đầu tư cực lớn là một vấn đề không dễ giải quyết.

Cũng trong buổi lễ trao giấy phép, đại diện liên danh của EVN Telecom và Hanoi Telecom chưa công bố cụ thể về thời điểm cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, theo cam kết trong hồ sơ thi tuyển, liên danh này cũng sẽ phải cung cấp 3G sau 9 tháng kể từ ngày giấy phép 3G chính thức có hiệu lực. Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Hồng Hải - Vụ trưởng Vụ Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông  nói: "Các doanh nghiệp nhận được giấy phép phải giữ đúng cam kết, nếu không sẽ bị phạt rất nặng”.

H.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.