5 dấu hiệu khi sếp có ý định sa thải bạn

19/06/2016 12:24 GMT+7

Một nhân viên thông minh nên biết khi nào sếp có ý định sa thải mình và có kế hoạch chuẩn bị trước khi việc này xảy ra. Dưới đây là 5 dấu hiệu sếp đang chờ cơ hội để đuổi việc bạn.

1. Sếp không muốn nhận báo cáo trực tiếp từ bạn
Nếu sếp đột nhiên nói với bạn rằng “từ giờ thay vì báo cáo trực tiếp cho tôi, cậu hãy báo cáo cho anh/chị A nhé, bởi vì dạo này tôi bận quá, không có thời gian đọc báo cáo nữa”. Bạn có thể cho rằng đây không phải là vấn đề gì to tát cả, nhất là khi báo cáo cho A còn dễ chịu hơn là báo cáo cho sếp, bởi vì trong mắt bạn A là người thấu hiểu và thông minh hơn sếp.
Tuy nhiên, sếp có thể đã nói với cấp cao hơn rằng kết quả công việc của bạn quá tệ, đến mức mà anh ấy phải để bạn dưới sự hướng dẫn của A. Đây là bước đầu tiên trong kế hoạch của sếp để biến bạn trở thành một nhân viên thiếu năng lực và nhanh trong tiễn bạn ra khỏi cửa.
2. Sếp chỉ nói chuyện và giao việc với bạn qua email
Tại sao sếp không nói chuyện trực tiếp hay giao việc cho bạn qua điện thoại nữa? Bởi vì sếp muốn tạo những bằng chứng cụ thể về thái độ và khả năng làm việc của bạn khi họ nói chuyện với nhân sự về bạn. Không khó gì để gửi lại nội dung email cho nhân sự trong khi mọi cuộc nói chuyện trực tiếp hay qua điện thoại đều khó mà ghi lại cụ thể được.
3. Đánh giá kết quả công việc của bạn bị hoãn lại mà không có giải thích
Có nhiều lý do khiến việc đánh giá kết quả công việc bị hoãn lại. Nhưng nếu bạn cảm thấy có điều gì không ổn trong mối quan hệ của bạn và sếp tại thời điểm việc đánh giá bị hoãn lại thì bạn nên thận trọng. Quản lý của bạn có thể đang dành nhiều thời gian để xem xét hiệu quả làm việc của bạn và suy nghĩ đến việc sa thải bạn nếu cần thiết.
4. Bạn bị gửi đi học những chương trình đào tạo bạn không cần học
Tại sao quản lý của bạn đề nghị bạn đi học lớp Kỹ năng giao tiếp cơ bản trong kinh doanh, khóa Kỹ năng quản lý dự án cơ bản, hay khóa Kỹ năng làm việc nhóm? Bởi vì có thể họ muốn các đồng nghiệp của bạn thấy rằng bạn rất thiếu những kỹ năng cơ bản. Sau khi bạn đi học về, việc đơn giản mà sếp bạn có thể làm là gọi điện cho nhân sự và báo cáo rằng những khóa đào tạo không làm bạn thay đổi gì cả.
5. Nhân sự can thiệp vào cuộc nói chuyện giữa bạn và sếp
Dấu hiệu cuối cùng cho thấy quản lý muốn bạn nghỉ việc là khi họ yêu cầu nhân sự can thiệp vào cuộc nói chuyện của họ với bạn. Bạn sẽ được mời đến cuộc họp với nhân sự cùng với quản lý của mình, người sẽ nói với nhân sự rằng anh ấy hay cô ấy đã cố hết sức để làm việc với bạn nhưng không thể.
Nếu bạn nhìn thấy 5 dấu hiệu nêu trên và cảm thấy mối quan hệ giữa mình và sếp càng tệ hơn, thì có lẽ đã đến lúc bạn bắt đầu kế hoạch tìm một công việc mới. Với những điều sếp nói không đúng về bạn, hãy tìm cơ hội để trao đổi trực tiếp với nhân sự, tránh để mọi người hiểu nhầm về bạn. Nhìn về phía tích cực của vấn đề, từ giờ bạn đã có kinh nghiệm hơn trong việc nhìn ra những vị sếp không thẳng thắn và lựa chọn cho mình một người sếp thực sự tôn trọng tài năng của bạn.

tin liên quan

19 dấu hiệu cho thấy sếp không quan tâm bạn

Không bao giờ được khen ngợi khi làm tốt công việc, nhưng khi mắc một lỗi dù nhỏ nhất, bạn tức khắc nhận ngay một email (cho có vẻ nghiêm trọng) hoặc thậm chí bị mời lên văn phòng...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.