5 năm, Alumin Nhân Cơ đóng góp ngân sách Nhà nước trên 1.400 tỉ đồng

18/05/2021 18:24 GMT+7

Sau 5 năm vận hành, Nhà máy alumin Nhân Cơ thuộc Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV (DNA) đạt được những kết quả bước đầu, góp phần tạo bước đột phá mới cho kinh tế Đắk Nông nói riêng và khu vực Tây nguyên nói chung.

 Kết quả ngoài sự mong đợi

Ngày 1.10.2015, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV được thành lập có nhiệm vụ trực tiếp là quản lý và vận hành nhà máy Alumin Nhân Cơ với mục tiêu lợi nhuận, sử dụng có hiệu quả phát triển nguồn vốn và các nguồn lực do Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản (TKV) giao, đóng góp ngày càng nhiều cho ngân sách Nhà nước, giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương, tích lũy các nguồn lực và phát triển bền vững ngành công nghiệp khai thác, chế biến quặng bauxite.
Giai đoạn đầu đi vào vận hành thương mại là một giai đoạn gặp nhiều khó khăn và thách thức. Công ty phải tiếp nhận, quản lý và vận hành một dây chuyền sản xuất công nghệ tiên tiến với một đội ngũ cán bộ công nhân tay nghề còn non trẻ, chưa có kinh nghiệm thực tế trong ngành alumin; dây chuyền sản xuất chưa ổn định; giá alumin trên thị trường thế giới tăng giảm bất thường… Tuy vậy, vượt qua khó khăn, đến nay, công ty đã đạt được những kết quả ngoài sự mong đợi. Cụ thể, 6 tháng cuối năm 2017, dự án đã có lợi nhuận trên 13,6 tỉ đồng, sớm hơn dự kiến. Năm 2018, sản xuất 650.000 tấn alumin quy đổi, đạt công suất thiết kế. Năm 2019, sản lượng alumin quy đổi đạt 686.568 tấn, đạt 105% công suất thiết kế. Năm 2020 đạt 110% công suất với sản lượng 715.268 tấn. Và trong quý 1/2021, sản lượng alumin là 186.840 tấn đạt 115% công suất thiết kế.
Việc vận hành nhà máy của công ty đã đi vào ổn định, sản phẩm đầu ra chất lượng tốt, đảm bảo yêu cầu của khách hàng, các chỉ tiêu chất lượng sản phẩm, tiêu hao nguyên vật liệu, năng lượng đều thấp hơn với yêu cầu của thiết kế. Sản phẩm alumin sản xuất ra chủ yếu được xuất khẩu đi các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Thụy Sĩ... Các sản phẩm xuất bán được kiểm định nghiêm ngặt về chất lượng, nên sản phẩm alumin của Nhôm Đắk Nông được nhiều khách hàng trên thế giới ưa chuộng, tin dùng.

Chú trọng công tác an toàn, môi trường

Trong quá trình vận hành nhà máy, Công ty Nhôm Đắk Nông luôn quan tâm, coi trọng và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác môi trường. Các phòng chức năng thường xuyên tham mưu cho Ban giám đốc chỉ đạo các bộ phận thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo vệ môi trường như : duy trì vận hành các công trình bảo vệ môi trường, tuân thủ quy trình công nghệ, không ngừng cải tiến công nghệ hợp lý nhằm giảm thiểu phát thải; tích cực trồng cây xanh cải tạo và giữ gìn môi trường nhà máy xanh - sạch - đẹp, đảm bảo hài hòa giữa sản xuất với bảo vệ môi trường; thường xuyên thực hiện việc quan trắc môi thường định kỳ và duy trì hệ thống và bộ máy kiểm tra giám sát việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, kiểm soát tốt các thông số môi trường. Nhận diện các nguy cơ để kịp thời thực hiện các biện pháp nhằm phòng ngừa các sự cố về môi trường có thể xảy ra, thường xuyên tổ chức diễn tập các tình huống giả định để ứng cứu sự cố kịp thời hiệu quả nhất… Hiện nay công ty đã được tổ chức QUACERT cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý môi trường theo TCVN ISO 14001:2015/ISO 14001:2015 tại quyết định vào cuối năm 2020.
Giám đốc Công ty nhôm Đắk Nông Nguyễn Bá Phong trao nhà tình thương cho người khó khăn huyện Đắk R’lấp.

Giám đốc Công ty nhôm Đắk Nông Nguyễn Bá Phong trao nhà tình thương cho người khó khăn huyện Đắk R’lấp

Doanh nghiệp trách nhiệm với cộng đồng

Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Nguyễn Bốn khẳng định, việc đầu tư xây dựng Nhà máy alumin Nhân Cơ đã góp phần cải thiện kết cấu hạ tầng chung của tỉnh Đắk Nông. Dự án đã, đang góp phần và sẽ tạo ra thêm hàng nghìn công ăn việc làm cho người lao động địa phương, trong đó một bộ phận không nhỏ là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ.
Từ năm 2017 đến hết quý 1/2021, DNA đã đóng góp ngân sách Nhà nước trên 1.446 tỉ đồng. Sự ra đời của ngành công nghiệp bauxite-alumin cũng đã tạo điều kiện kích cầu, phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ, cũng như các ngành công nghiệp chế biến khoáng sản trên cả nước.
Bên cạnh đó, DNA còn quan tâm thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, hỗ trợ các gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh... với số tiền trên 69 tỉ đồng...
Có thể khẳng định, việc đầu tư xây dựng nhà máy alumin Nhân Cơ của Tập đoàn TKV, là một hướng đi thực hiện theo đúng chủ trương chỉ đạo của Đảng và Nhà nước. Những kết quả bước đầu đã và đang định hình cho một ngành công nghiệp mới, đồng thời góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Nông theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.