6 'đại gia' ngân hàng bị phạt gần 6 tỉ USD vì thao túng tỷ giá

21/05/2015 09:24 GMT+7

(TNO) 4 ngân hàng lớn quốc tế vừa nhận tội cố gắng thao túng tỷ giá hối đoái và 6 ngân hàng bị phạt tổng cộng gần 6 tỉ USD.

(TNO) 4 ngân hàng lớn quốc tế vừa nhận tội cố gắng thao túng tỷ giá hối đoái và 6 ngân hàng bị phạt tổng cộng gần 6 tỉ USD. Đây là kết quả giải quyết của đợt điều tra về các hành vi bóp méo thị trường ngoại hối vốn có khối lượng giao dịch lên đến 5.000 tỉ USD mỗi ngày.

Ngân hàng Barclays, một trong 6 ngân hàng nộp phạt hơn 6 tỉ USD - Ảnh: Reuters
Reuters hôm nay 21.5 cho hay 6 cái tên bị phạt tổng cộng gần 6 tỉ USD là: Citigroup (Mỹ), JP Morgan (Mỹ), Barclays (Anh), Royal Bank of Scotland (RBS, Scotland), UBS (Thụy Sĩ) và Bank of America (Mỹ).
Theo nhà chức trách Mỹ, thương nhân tại ngân hàng Citigroup, JP Morgan, Barclays và RBS đã thao túng tỷ giá đô la Mỹ và euro trong khoảng thời gian từ tháng 12.2007 đến 1.2013. Hôm 20.5, 4 ngân hàng này đã nhận tội âm mưu thao túng thị trường ngoại hối.
JP Morgan và Citigroup là những ngân hàng lớn đầu tiên của Mỹ phạm tội hình sự trong nhiều thập niên trở lại đây.
Barclays của Anh thì đối mặt với mức phạt cao kỷ lục là 2,4 tỉ USD vì ngân hàng này không tham gia vào đợt giải quyết với nhà chức trách Anh và Mỹ hồi tháng 11 qua. Ngân hàng Barclays cũng đã sa thải 8 nhân viên.
Khác với 4 nhà băng trên, UBS và Bank of America thì thoát tội hình sự ở vụ thao túng tỷ giá hối đoái. Song UBS vẫn bị buộc tội trong vụ thao túng lãi suất và phải nộp phạt 203 triệu USD. Nhà băng lớn nhất Thụy Sĩ cũng nộp thêm 342 triệu USD cho Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).
Reuters cho hay mức phạt dành cho UBS là thấp hơn so với dự kiến và điều này góp phần làm cổ phiếu ngân hàng tăng hơn 3%, lên mức cao nhất trong vòng 6 năm rưỡi.
Đối với Bank of America, ngân hàng này nộp phạt 205 triệu USD vì các hành vi không lành mạnh bóp méo thị trường tiền tệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.