80% khách nước ngoài không quay lại

39 Thanh Niên
Tổng kết năm 2017, ngành du lịch VN tự hào với con số tăng trưởng kỷ lục, dự kiến đón 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng 28% so với năm ngoái. Tuy nhiên, đáng buồn là chưa đến 10% khách du lịch quay trở lại VN.
Chưa đến 10% khách đến VN quay lại du lịch lần 2 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch Chưa đến 10% khách đến VN quay lại du lịch lần 2 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Chưa đến 10% khách đến VN quay lại du lịch lần 2
Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Khách ít quay lại vì “du lịch nghèo nàn”
Báo cáo của Tổng cục Du Lịch mới đây cho biết, 80% khách du lịch nước ngoài không quay trở lại VN. Đây là con số hết sức đáng buồn nếu so với tỷ lệ 82% lượng khách du lịch quay trở lại Thái Lan trên 2 lần và 89% lượng khách du lịch quay trở lại Singapore. Trước đó, Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương (PATA) đưa ra con số lượng khách du lịch quay lại VN chỉ chiếm khoảng 6%. Ngay cả với khách nội địa, chỉ 24% đến thăm các điểm du lịch lần thứ hai và chỉ 13% đến lần thứ ba.
Tỷ lệ mà các chuyên gia du lịch đưa ra còn khiêm tốn hơn, chỉ 5 - 6% khách du lịch lựa chọn quay lại. PGS-TS Phạm Trung Lương, Hiệp hội Đào tạo du lịch VN, cho rằng nguyên nhân chính khiến du khách không mấy mặn mà với VN là sự nghèo nàn về sản phẩm cũng như giải trí. TS Phạm Trung Lương phân tích, khách du lịch chỉ quay lại một điểm đến khi có những trải nghiệm khác so với những gì đã trải nghiệm lần trước hoặc có điểm đặc biệt mà những điểm đến khác không có. VN có rất nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử đặc sắc nhưng mới chỉ dừng lại ở mức độ khai thác tự nhiên, chưa đầu tư xây dựng hấp dẫn khiến khách phải quay lại. “Việc sản phẩm đơn điệu không chỉ không thu hút được khách đến, kéo khách quay lại mà còn làm giảm chi tiêu của khách khi đến VN, giảm doanh thu toàn ngành du lịch”, TS Phạm Trung Lương nói.
Đồng quan điểm, TS Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tư vấn du lịch, chỉ ra rất nhiều mảng có tiềm năng nhưng chúng ta chưa khai thác. Đơn cử, lợi thế phát triển du lịch lịch sử. Chúng ta có rất nhiều địa danh chiến tranh nổi tiếng thế giới, những trận đánh được nói đến trong các tài liệu nghiên cứu lịch sử, văn học, điện ảnh quốc tế nhưng các địa danh được khai thác du lịch còn ít, chất lượng dịch vụ yếu, chưa chuyên nghiệp. Ngay cả hệ thống bảo tàng của VN hàng chục năm nay cũng vẫn nằm trong tình trạng nhiều số lượng, nghèo chất lượng. Nhiều bảo tàng thuộc diện “vỏ khủng - ruột rỗng”, nghèo hiện vật, thiếu các câu chuyện cuốn hút du khách, lạc hậu về kỹ thuật trưng bày và thuyết minh, kể cả các bảo tàng tại các địa danh lịch sử nổi tiếng thế giới.
Gỡ các nút thắt để giữ chân du khách
PGS-TS Phạm Trung Lương cho rằng ngành du lịch cần nhanh chóng đánh giá một cách tổng thể, khoa học hệ thống sản phẩm hiện nay. Từ đó xác định sản phẩm nào có khả năng hút khách quay lại, cần đầu tư làm mới cái nào, xây dựng cái gì. “Du lịch nghỉ dưỡng là loại hình có khả năng thu hút khách quay lại nhiều. VN hiện nay có rất nhiều khu nghỉ dưỡng sang trọng, chất lượng bậc nhất thế giới. Có thể tập trung phát triển loại hình này trở thành một sản phẩm du lịch đặc trưng của VN”, ông gợi ý.
Ông Lương Hoài Nam cho rằng chính sách visa cũng là một trong những điểm nghẽn cần nhanh chóng giải quyết. Ngay trước mắt, cần cải thiện một số chính sách đã có như tăng số ngày miễn visa từ 15 lên 30 ngày cho công dân 12 nước đã được miễn visa để phù hợp với độ dài các tour xuyên Việt và số ngày nghỉ phép của du khách. Nên sớm bổ sung thêm 6 nước có lượng du khách tiềm năng vào diện miễn visa du lịch, gồm: Canada, Úc, New Zealand, Bỉ, Thụy Sĩ, Hà Lan. Kéo dài thời hạn các chương trình miễn visa du lịch hiện đang là “từng năm” lên mỗi giai đoạn dài 5 năm (hoặc tốt hơn nữa là dài 10 năm) để các doanh nghiệp hàng không, du lịch yên tâm đầu tư đủ mạnh vào các hoạt động xúc tiến du lịch tại các thị trường. Đồng thời bỏ quy định “mỗi lần nhập cảnh phải cách ngày xuất cảnh lần trước ít nhất 30 ngày” vì quy định này vô hiệu hóa khả năng biến VN thành một trung tâm hàng không và du lịch đường dài.
Bổ sung các chiến lược, quy hoạch phù hợp để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn
Chiều 26.12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo nhà nước về du lịch, đã chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018.
Theo thống kê, về khách du lịch, ước đạt 13 triệu khách quốc tế; 73,2 triệu lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt 510.900 tỉ đồng. Hệ thống cơ sở lưu trú du lịch phát triển với hơn 25.000 cơ sở; trong đó có 116 khách sạn 5 sao, 259 khách sạn 4 sao và 488 khách sạn 3 sao... Nhiều khu du lịch có chất lượng, thương hiệu đã được hình thành.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng những kết quả đạt được đã góp phần tăng trưởng dịch vụ, thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác, đặc biệt liên quan chặt chẽ đến việc xây dựng đời sống văn hóa, hình thành nếp sống văn minh, chấp hành pháp luật... Kết quả trong năm qua là hết sức ấn tượng, tuy nhiên chất lượng vẫn là việc cần bàn đến. Ngành du lịch cần tiếp tục bổ sung các chiến lược, quy hoạch phù hợp, nhất là phải thực hiện cho được Đề án cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Bộ VH-TT-DL cần xác định một số nhiệm vụ để tiếp tục phát triển du lịch với những trọng tâm cụ thể nhằm nâng cao hình ảnh du lịch VN là điểm đến an toàn, thân thiện.
TTXVN

Bình luận 39

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
tuong

tuong

Nói chi người nước ngoài. nước mình đi du lich còn chẳng muốn quay lại chỗ đó nữa
Nguyễn Văn Phúc

Nguyễn Văn Phúc

Do các "vị " làm công tác du lịch ít đi nước ngoài tham quan học hỏi? Sản phẩm du lịch đơn điệu,không thu hút khách các phần bổ trợ không chuyên nghiệp ....Cảnh đẹp không chưa đủ.
Saigontoiiyeeu2017

Saigontoiiyeeu2017

Đa số người Việt đều có cơ hội qua ThaiLand, Singapore, HK và chứng kiến cách làm du lịch của họ. Học hỏi những cái hay của họ và áp dụng cho TP của mình, người dân chúng tôi chẳng thấy gì khó khăn. Nhìn cái vĩa hè nham nhở/ bể nát/ chiếm dụng/dơ dáy bởi rác sinh hoạt, chẳng những vậy mà còn phải tránh né xe 2 bánh chạy trên vĩa hè, sợ xanh mặt khi băng qua đường...nếu là khách du lịch, tôi cũng xin goodbye VN . THẬT BUỒN vì đây là một trong những bức xúc kéo dài nhưng các bác vẫn không có cách giải quyết...
Hai Van

Hai Van

Chưa kể nạn "đu bám" nữa. Nhìn thử cái hình chụp mà xem!
su

su

Đi Sin, Thái không có cảnh đẹp, ăn uống bình thường, thậm chí hơi kém ,vui chơi cũng ít ,cũng bị chặt chém khi công ty dl đưa đến các điểm bán hàng mà sao khách chen chúc, còn du lịch VN thì ăn uống kém, nơi tham quan nhếch nhác...
Đoàn khải

Đoàn khải

Quá chính xác, nói rất đúng, đó là bề nổi.
Tansi

Tansi

Còn một lý do nữa không nghe nói đến, đó là vấn nạn "chặt chém ". Ngay cả khách nội địa cũng bị, thậm chí khách đôi khi phải đối mặt với côn đồ bảo kê.
Nguyễn nhật

Nguyễn nhật

Vấn đề vệ sinh nữa bạn nhé.
Nguyễn Hoàng Trung Nghĩa

Nguyễn Hoàng Trung Nghĩa

nhất là bọn bán hàng rong và đánh giày . mình chứng kiến thường xuyên nhất ở đường Lý Tự Trọng gần ngã 4 Trương Định dùng chiêu trò để đánh giày cho khách với giá cắt cổ . chưa tính đám xin ăn nửa
Kỳ Hiểu Lam

Kỳ Hiểu Lam

Tôi từng là hướng dẫn viên du lịch, những điểm yếu của ngành du lịch Việt Nam:
1. Các công ty tour hầu hết đi những tour quá quen thuộc. Ví dụ: TP.HCM > Tiền Giang (đi cồn Phụng, cồn Lân, sang Bến Tre) hay chợ nổi Cái Bè (kiểu đối phó) gì mà có 2, 3 con tàu đậu cho có. Món ăn thì không thay đổi, chương trình quá chán. Khách quay lại hỏi tôi: 3 năm trước tao đi cũng chỗ này, ăn món này sao bây giờ tao nghĩ có gì mới nhưng vẫn thế?
2. Chương trình sinh thái thì thật sự quá công nghiệp, không tự nhiên. Homestay mà máy lạnh, nhà đẹp như khách sạn.
3. Chưa thật sự giới thiệu những địa điểm du lịch sinh thái tự nhiên.
4. Anh em hướng dẫn rất cố gắng để giới thiệu địa điểm nhưng công ty du lịch muốn an toàn nên không chấp nhận. Đi luôn là đúng rồi
Minh Minh

Minh Minh

Qua Thailand hay Singapore thì họ cũng chỉ có nhiêu đó điểm để du lịch, họ cũng không thể đẻ ra thêm điểm mới nào. Pattaya chục năm nay vẫn thế, vẫn biển và hàng rong. Sentosa vẫn mấy trò chơi với Universal Studio. Tại sao mọi người vẫn quay lại??? Đừng ngụy biện kiểu không có chỗ mới để cho khách du lịch tham quan. Vấn đề là ngay tại điểm du lịch đó họ không cảm thấy đó là nơi để họ có trải nghiệm du lịch. Nếu cứ đổ lỗi kiểu này thì 1 thế kỷ nữa cũng không ai quay lại VN để du lịch.
Tấn Việt

Tấn Việt

Sau khi quay về nước họ viết lên trang cá nhân hoặc nói với gia đình bạn bè:" nếu muốn trải nghiệm thì VN cũng là điểm đến khá thú vị, tuy nhiên nên kiểm tra kỹ mọi thông tin trước khi đến". Còn hỏi có quay lại hay không thì một số người sẽ nói là có thể. Nhưng trong tâm họ thấy không có gì cuốn hút họ nữa.
Văn

Văn

Ở Việt Nam Du khách đi cả ngày mệt mỏi , ban đêm muốn đi thư giãn chẳng biết đi đâu , không chịu mở các khu dịch vụ mà một số du khách thích tiêu tiền , ở Thái tha hồ loại hình giải trí về đêm , sản phẩm nông nghiệp , quần áo ...rất rẻ . Đồ ăn cũng rất ngon , còn nhiều
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Hom mì giống có dấu hiệu nhiễm bệnh bày bán tràn lan ở Tây Ninh /// Ảnh: G.P>

Khó kiểm soát khoai mì nhiễm bệnh

Bất chấp lệnh nghiêm cấm của cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh, khoai mì nhiễm bệnh khảm lá vẫn đang được mua bán tràn lan, khó kiểm soát.