Ả Rập Xê Út muốn bán gần nửa hãng dầu khí 'khủng'

25/12/2016 15:09 GMT+7

Ả Rập Xê Út lên kế hoạch bán 49% cổ phần hãng dầu khổng lồ Saudi Aramco trong vòng 10 năm giữa lúc cố gắng hạ thâm hụt ngân sách.

Theo AFP, đây là thông tin do báo đài Ả Rập Xê Út đăng tải hôm 24.12. Nhật báo Al-Eqtisadiah dẫn lời một quan chức ẩn danh cho hay việc bán doanh nghiệp dầu khí khủng sẽ gây quỹ có thể được dùng để chi tiêu ở trong nước và nước ngoài. Quỹ này được kỳ vọng sẽ là quỹ đầu tư nhà nước lớn nhất thế giới.
Quốc gia giàu dầu thô đang tìm cách đa dạng hóa nền kinh tế phụ thuộc vào dầu thô của họ và đã công bố cắt giảm chi tiêu sau khi thâm hụt năm 2015 lên đến 97 tỉ USD.
Việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Saudi Aramco có thể diễn ra vào năm 2018. Đợt bán 5% cổ phần đầu tiên dự kiến sẽ là cơ sở hình thành cho quỹ nắm giữ khoảng 2.000 tỉ USD tài sản.
Công ty sẽ bắt đầu công bố kết quả kinh doanh hằng quý từ năm sau để thu hút các nhà đầu tư tiềm năng, CEO Saudi Aramco Amin Nasser cho hay. Đầu tháng này, Ả Rập Xê Út đồng ý hạ sản lượng dầu thô với nhiều nước khác trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). Thông tin này thúc đẩy giá dầu song hiện giá cả vẫn chỉ bằng một nửa so với mức hồi giữa năm 2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.