Ả Rập Xê Út thất thế tại nhiều thị trường dầu mỏ chính

30/03/2016 12:24 GMT+7

Nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới Ả Rập Xê Út vừa mất vị trí dẫn đầu tại 9 trong số 15 thị trường hàng đầu trong ba năm qua.

Nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới Ả Rập Xê Út vừa mất vị trí dẫn đầu tại 9 trong số 15 thị trường hàng đầu trong ba năm qua.

Một người đàn ông ngồi trên đường phố thủ đô Riyadh (Ả Rập Xê Út) - Ảnh: ReutersMột người đàn ông ngồi trên đường phố thủ đô Riyadh (Ả Rập Xê Út) - Ảnh: Reuters
Tờ Financial Times dẫn dữ liệu do hãng tư vấn năng lượng FGE cung cấp cho hay cường quốc dầu mỏ Trung Đông đã mất thị phần lớn nhất ở Mỹ, Trung Quốc và Nam Phi trong ba năm từ 2013 đến 2015, dù nước này đặt mục tiêu duy trì thị phần dầu thô của họ trong bối cảnh dư cung toàn cầu.
“Ả Rập Xê Út gặp khó khăn nhiều khi bán dầu trong môi trường này. Các đối thủ của đất nước đang tích cực tiến vào thị trường vốn đã đông đúc”, chuyên gia Ed Morse của Citigroup cho biết.
Ả Rập Xê Út cũng bị mất thị phần tại Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan và vài quốc gia châu Âu, số liệu của FGE cho hay.
Đặc biệt, phần trăm dầu bơm từ Ả Rập Xê Út trong tổng lượng dầu nhập khẩu của Đại lục đã giảm từ mức hơn 19% năm 2013 xuống gần 15% trong năm 2015, vì Nga đã tăng xuất khẩu dầu đến quốc gia châu Á.
5 năm qua, xuất khẩu dầu của Nga sang Trung Quốc tăng hơn gấp đôi, tăng thêm khoảng 500.000 thùng/ngày. Nga vượt qua Ả Rập Xê Út để trở thành nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất cho Trung Quốc trong 4 tháng vào năm 2015.
Số liệu thống kê cũng cho thấy thị phần dầu thô Ả Rập Xê Út trong tổng lượng nhập khẩu của Nam Phi cũng giảm mạnh trong ba năm, từ mức 53% xuống còn 22% vì Nigeria và Angola đẩy mạnh giao dầu đến nước bạn. Thị phần của Ả Rập Xê Út trong tổng lượng dầu nhập khẩu Mỹ cũng giảm từ 17% năm 2013 xuống gần 14% năm ngoái vì đợt bùng nổ dầu đá phiến Mỹ.
Dù vậy, Riyadh cũng bảo toàn được thị phần của họ ở Brazil, Ấn Độ và Nhật Bản trong năm qua. Năm 2015, kim ngạch xuất khẩu dầu thô của quốc gia “anh cả” trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) chiếm 8,1% nhu cầu dầu mỏ toàn cầu không bao gồm nhu cầu của chính nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.