Abbott tự “nhái” nhãn hiệu của mình

09/01/2015 09:00 GMT+7

Sau khi dùng thủ thuật để độc quyền nhập khẩu chính ngạch mặt hàng nước uống dinh dưỡng Ensure, Abbott cũng tự 'nhái' nhãn hiệu của chính mình để nhằm mục đích độc chiếm thị trường.

Sau khi dùng thủ thuật để độc quyền nhập khẩu chính ngạch mặt hàng nước uống dinh dưỡng Ensure, Abbott cũng tự “nhái” nhãn hiệu của chính mình để nhằm mục đích độc chiếm thị trường.
Abbott làm nhái sản phẩm của chính mình để 'qua mặt' người tiêu dùng VN (bên phải là nhãn hiệu mới của Abbott không có cụm từ “Not to be sold in Vietnam or Mexico”) - Ảnh: Quang ThuầnAbbott làm nhái sản phẩm của chính mình để "qua mặt" người tiêu dùng VN (bên phải là nhãn hiệu mới của Abbott không có cụm từ “Not to be sold in Vietnam or Mexico”) - Ảnh: Quang Thuần
Ép hàng chính ngạch thành hàng lậu
Cần nói ngay rằng sản phẩm Ensure của Abbott Laboratories (Mỹ) là thực phẩm bổ sung dạng nước được ưa chuộng tại VN với giá trị tiêu thụ nội địa hằng năm có thể lên đến hàng ngàn tỉ đồng. Trước thời điểm tháng 8.2014, Ensure được nhập khẩu bởi nhiều nguồn khác nhau, trong đó có nhà phân phối chính thức là Công ty TNHH dinh dưỡng 3A do Abbott sở hữu và nhiều doanh nghiệp khác. Tuy nhiên, như trong bài Phía sau nhãn hiệu kỳ thị của Ensure đăng trên Thanh Niên ngày 27.1, từ khi Abbott VN dùng nhãn hiệu Ensure Gold Vigor dành riêng cho thị trường VN đồng thời in thêm dòng chữ “Not to be sold in Vietnam or Mexico” (Không được bán tại VN và Mexico) trên sản phẩm Ensure Nutrition Shake đang lưu hành tại Mỹ thì Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) ban hành quy định không cho các đơn vị kiểm nghiệm thực hiện kiểm định chất lượng đối với sản phẩm Ensure nước có in dòng chữ trên. Đồng nghĩa với việc không cho nhập khẩu và những sản phẩm này xuất hiện trên thị trường lập tức trở thành hàng lậu.
Ông Nguyễn Thanh Bích - Giám đốc Công ty Song Nam, đơn vị từng nhập khẩu sản phẩm dinh dưỡng Ensure trước đây cho biết: “Ở thời điểm đó tôi là nhà nhập khẩu chính ngạch, nhưng với thông báo của Bộ Y tế, hàng hóa nhập về không được thông quan. Tôi có 2 container sản phẩm Ensure đã nhập về phải trả lại bên Mỹ, thiệt hại nặng nề. Từ đó ngoài Công ty 3A không còn doanh nghiệp nào nhập khẩu chính ngạch mặt hàng Ensure nữa. Tuy nhiên, do nhu cầu thị trường vẫn ưa chuộng nhãn hiệu Ensure Nutrition Shake do giá rẻ, chất lượng tốt nên một số đơn vị vẫn tìm cách nhập lậu về và đưa ra thị trường tiêu thụ”.
Chị N.T.N, một người kinh doanh lâu năm mặt hàng Ensure tại Hà Nội, kể: “Tôi cũng có lô hàng đang nhập khẩu từ Mỹ về phải chuyển đi nơi khác vì Bộ Y tế không cho nhập. Nếu đưa về thì trở thành hàng lậu. Chúng tôi không biết dựa vào cơ sở nào mà cơ quan quản lý lại không cho nhập khẩu chính ngạch sản phẩm này. Quy định này đã vô tình bảo kê cho Abbott và Công ty 3A độc quyền nhập khẩu tại VN, buôn lậu gia tăng và người tiêu dùng chịu thiệt”. Phía Abbott VN thì lập lờ cho rằng sản phẩm Ensure Gold Vigor mới là hàng nhập khẩu chính thức và khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng sản phẩm Ensure “Not to be sold in Vietnam or Mexico” mà không có một lý do giải thích rõ ràng. Trong khi đó, trao đổi với Thanh Niên, chị Nguyễn Ngọc Anh, một Việt kiều tại Mỹ khẳng định: “Sản phẩm dinh dưỡng Ensure Nutrition Shake có dòng chữ “Not to be sold in Vietnam or Mexico” mới là mặt hàng được bán phổ biến ở Mỹ, còn nhãn hiệu Ensure Gold Vigor là nhãn riêng cho thị trường VN. Ensure Gold Vigor có giá cao hơn gấp rưỡi so với nhãn hiệu Ensure Nutrition Shake, đó là điều hết sức vô lý”.
Hiện tại giá sản phẩm Ensure Nutrition Shake chỉ khoảng 30.000 đồng/chai trong khi Ensure Gold Vigor có giá đến 45.000 đồng/chai, có thời điểm bị đẩy lên đến trên 50.000 đồng/chai.
Muốn độc chiếm thị trường
Sau khi chặn đứng mặt hàng Ensure Nutrition Shake có dòng chữ “Not to be sold in Vietnam or Mexico” không được nhập về theo đường chính ngạch, Công ty TNHH dinh dưỡng 3A vốn đã độc quyền phân phối sản phẩm Ensure nên doanh thu tăng vọt. Tuy nhiên, do nhãn hiệu Ensure Nutrition Shake vẫn được ưa thích tại VN nên Abbott đã đi tiếp một bước nữa là “nhái” nhãn hiệu của chính mình. Cách đây vài tuần, Công ty 3A đưa ra thị trường sản phẩm Ensure Nutrition Shake có nhãn hiệu giống y chang sản phẩm tại Mỹ, chỉ khác là không có dòng chữ “Not to be sold in Vietnam or Mexico”. Điều đáng nói là “hàng nhái” này cũng chỉ dành riêng cho thị trường VN và hoàn toàn không có mặt tại Mỹ.
Hiện giá chào bán Ensure Nutrition Shake của 3A chỉ có 26.000 đồng/chai, giá bán lẻ khuyến cáo của 3A là dưới 40.000 đồng/chai. Bà N.T, một người kinh doanh lâu năm trong lĩnh vực thực phẩm dinh dưỡng nhận định: “Có thể hình dung nước cờ của Abbott VN như sau: Đầu tiên họ dùng dòng chữ thông báo mơ hồ để doanh nghiệp khác không thể nhập khẩu sản phẩm Ensure Nutrition Shake vào VN nhằm đẩy mạnh tiêu thụ nhãn hàng riêng là Ensure Gold Vigor. Tuy nhiên, do nhu cầu tiêu thụ vẫn có nên họ tìm cách đánh bật hàng lậu để độc chiếm luôn thị phần này. Đó là lý do vì sao thị trường xuất hiện thêm một sản phẩm Ensure Nutrition Shake nhưng không có dòng chữ “Not to be sold in Vietnam or Mexico”. Một mặt, họ đánh lừa người tiêu dùng trong nước, mặt khác, giá họ đưa ra phân phối rẻ hơn cả hàng nhập lậu, như vậy chỉ trong một thời gian ngắn hàng lậu sẽ không tiêu thụ được. Đến lúc đó họ sẽ tăng giá trở lại”.
Ông Nguyễn Thanh Bích, Giám đốc Công ty Song Nam khẳng định: “Đối với sản phẩm Ensure Nutrition Shake đang lưu thông tại Mỹ, giá nhập khẩu về đến VN đưa ra thị trường phải từ 28.000 đồng/chai mới có lời chút đỉnh. Nếu Công ty 3A phân phối với giá 26.000 đồng/chai thì không nhà nhập khẩu nào có thể cạnh tranh được, kể cả hàng nhập lậu. Như vậy có thể thấy mục đích của Abbott VN và Công ty 3A là đánh bật cả hàng lậu để độc chiếm phân phối thị trường, từ đó thao túng giá bán”.
Chiều qua 8.1, chúng tôi đã liên lạc với ông Đỗ Thái Vương - Giám đốc truyền thông Công ty Abbott để hỏi về vấn đề này, tuy nhiên ông Vương đã từ chối trả lời do đang bận đi công tác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.