Ác mộng ở Venezuela của hàng loạt công ty Mỹ

31/07/2017 16:51 GMT+7

Lợi nhuận doanh nghiệp Mỹ sụt giảm theo tiền tệ Venezuela và ngày càng có nhiều công ty tháo chạy.

Theo CNN, Venezuela đã và đang trải qua bốn năm khủng hoảng kinh tế song các doanh nghiệp Mỹ dù cố gắng vẫn không thể thoát khỏi nước này đủ nhanh.
Tuần trước, Delta Air Lines thông báo họ sẽ ngừng các chuyến bay đến thủ đô Caracas của quốc gia Mỹ Latin từ tháng 9 vì lý do bất ổn. Chuyến bay cuối cùng từ Venezuela của United Airlines rời đi từ đầu tháng 7. Hãng General Motors thì ngừng hoạt động từ tháng 5, sau khi chính quyền Venezuela tịch thu nhà máy. Ford ngừng hoạt động vào tháng 12.2016 song hoạt động lại từ tháng 7.
Vì tình hình hỗn loạn và lỏng lẻo ở Venezuela, việc xác định chính xác hãng nào còn kinh doanh ở đây là khó khăn. Những doanh nghiệp tiếp tục hoạt động hoặc quảng bá thương hiệu tại Venezuela phải đối mặt với tác động xấu từ nhiều vấn đề khó khăn của đất nước.
Pepsi vẫn được bán tại các cửa hàng và nhà hàng, song hãng này đã ngừng hoạt động tại đây từ tháng 10.2015, chịu lỗ 1,4 tỉ USD. Dù còn xuất hiện ở Venezuela, hãng Pepsi vẫn không tính doanh số ở nước này. General Mills cũng gặp tình huống tương tự khi dân Venezuela vẫn dùng sản phẩm Cheerios song hãng ngũ cốc không còn quan tâm đến tình hình lợi nhuận tại đây.
Một chi nhánh McDonald's thưa vắng tại thủ đô Caracas Ảnh: Reuters
Bridgestone rời Venezuela năm ngoái, Colgate, Kimberly Clark và Mondelez cũng cắt giảm quan hệ kinh doanh tại nước này trong những năm gần đây. Hệ thống nhà hàng McDonald’s ở Venezuela được vận hành bởi hãng được nhượng quyền Arcos Dorados. Các cửa hàng này không được tính vào doanh thu chung của McDonald’s.
Tháng 1.2015, hệ thống nhà hàng McDonald’s ở Venezuela từng tạm thời hết khoai tây chiên. Năm ngoái, họ phải tạm ngừng bán Big Mac vì không tìm đủ nguồn cung bánh. Coca-Cola thì được bán ở Venezuela qua một doanh nghiệp riêng biệt: hãng Coca-Cola FEMSA của Mexico. Năm 2016, hãng tạm thời dừng hoạt động vì thiếu đường.
American Airlines vẫn có các chuyến bay từ Miami (Mỹ) đến Venezuela song cùng với Delta, United và nhiều hãng hàng không Mỹ khác, công ty này đang cố gắng thu hồi 3,8 tỉ USD lợi nhuận bị chính phủ Venezuela tịch thu, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).
Hãng khoan dầu Halliburton vẫn vận hành một số giàn khoan tại Venezuela, song đã cắt giảm sản xuất vì hàng triệu USD phía công ty dầu khí quốc doanh Venezuela PDVSA chưa thanh toán được. Tuần trước, Halliburton cho hay họ mất 262 triệu USD trong quý 2/2017 vì hoạt động ở Venezuela.
Chevron có quan hệ đối tác với PDVSA thông qua hãng Petropiar song PDVSA vẫn còn nhiều khoản nợ không trả được. Vì vậy, hãng bán 10% cổ phần trong Petropiar cho hãng dầu khí quốc doanh Nga Rosneft trong tháng 3. ExxonMobil thì đã và đang trong cuộc chiến pháp lý với PDVSA nhiều năm qua vì bất động sản bị chính phủ Venezuela tịch thu năm 2007.

tin liên quan

Delta Air Lines rút khỏi Venezuela
Hãng hàng không Mỹ đang dần rút khỏi Venezuela trong bối cảnh quốc gia Mỹ Latin chìm sâu vào khủng hoảng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.