Ai Cập nhận cứu trợ 12 tỉ USD

12/08/2016 07:56 GMT+7

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa thả “chiếc phao” 12 tỉ USD cho Ai Cập. Nước này đang rất cần khoản tiền trên.

Theo CNN, kinh tế Ai Cập giảm mạnh từ làn sóng cách mạng Mùa xuân Ả Rập năm 2011. Tình trạng chính trị bất ổn và một loạt đợt phá giá nội tệ khiến giới đầu tư ngoại e sợ Ai Cập. Không những vậy, các cuộc tấn công khủng bố và thảm họa hàng không sau đó trầm trọng hóa vấn đề, làm tê liệt ngành du lịch trọng yếu của đất nước.
Theo thỏa thuận sơ bộ mà IMF công bố hôm 11.8, Ai Cập sẽ nhận được khoản vay khẩn cấp trong ba năm tới. Các gói cứu trợ vẫn cần được hội đồng quản trị quỹ chính thức chấp thuận.
“Ai Cập là một quốc gia hùng mạnh với tiềm năng lớn, nhưng nó có một số vấn đề cần phải gấp rút sửa chữa”, Chris Jarvis, trưởng phái đoàn IMF đến Ai Cập, cho hay.
Tháng trước, hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s cảnh báo rằng thâm hụt tài khoản vãng lai của Ai Cập tăng lên mức kỷ lục 6,7% GDP trong quý 1 năm nay. Điều này có nghĩa là quốc gia Bắc Phi ngày càng phụ thuộc vào tiền từ nước ngoài.
Tuy nhiên, dòng tiền mặt chảy vào đang cạn dần. Ngân hàng Trung ương Ai Cập đang “đốt cháy” dự trữ ngoại hối, để nó giảm xuống còn 15,5 tỉ USD trong tháng 7 từ mức 37 tỉ USD trước cuộc cách mạng năm 2011.
Các chuyên gia cho hay gói cứu trợ sẽ giảm bớt áp lực và có thể kéo theo đợt mất giá của đồng bảng Ai Cập, khi chính phủ cố gắng hỗ trợ các nhà xuất khẩu và khuyến khích người dân mua hàng nội địa.
“Thỏa thuận với IMF là tín hiệu tốt cho triển vọng tăng trưởng kinh tế trung hạn của đất nước”, nhà kinh tế thị trường mới nổi William Jackson tại Capital Economics nói.
Mặc cho nhiều bất ổn, IMF vẫn dự báo kinh tế Ai Cập tăng trưởng 3,3% năm nay và 4,3% năm sau. Lạm phát chạm 14% trong tháng 7. Chính phủ Ai Cập đang thúc đẩy thông qua một loạt cải cách để hỗ trợ tăng trưởng và giúp đỡ người nghèo. Nước này muốn áp dụng thuế bán hàng và giảm trợ cấp điện, dành tiền thu được cho các chương trình y tế, xã hội.
IMF cho hay Ai Cập sẽ đầu tư vào bảo hiểm y tế và thuốc men cho người nghèo, phát triển chương trình bữa ăn tại trường học tốt hơn và cung cấp các khoản trợ cấp cho thực phẩm, sữa cho trẻ sơ sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.