Ai sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nếu Mỹ rút khỏi NAFTA?

19/10/2017 08:57 GMT+7

Nông dân và công nhân tại nhiều nhà máy của Mỹ sẽ mất việc làm nếu Tổng thống Donald Trump rút khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Theo CNN, vòng đàm phán lần thứ tư của NAFTA kết thúc vào hôm 17.10 nhưng cả ba nước Mỹ, Mexico và Canada cho đến nay vẫn không đạt được tiến bộ nào để giải quyết các vấn đề khó khăn đang tồn tại.
Tổng thống Trump nhiều lần đe dọa sẽ rút khỏi NAFTA nếu các cuộc đàm phán diễn biến theo hướng bất lợi cho Mỹ. Với tư cách là tổng thống, ông Trump có quyền đưa Mỹ ra khỏi NAFTA, nhưng ông phải thông báo trước sáu tháng cho Mexico và Canada. Theo một bài phân tích sâu của Impactecon, một công ty tư vấn ở Colorado (Mỹ), nếu lời đe dọa của Tổng thống Trump đối với NAFTA trở thành hiện thực, thì nông dân, nhân viên nhà hàng và một số công nhân sản xuất của Mỹ là những người sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
Các nhà kinh tế học của Impactecon đã đưa ra hai kịch bản hậu NAFTA. Cả hai trường hợp này đều dựa vào khả năng áp thuế của Mỹ đối với hàng nhập nhẩu từ Canada, Mexico và ngược lại là các biện pháp trả đũa của hai nước láng giềng dành cho Mỹ. Cụ thể, ở trường hợp thứ nhất khi mức lương trung bình của Mỹ bị giảm xuống, sẽ có 255.000 người, tất cả đều là lao động tay nghề thấp, bị mất việc làm. Trong khi đó, đối với trường hợp mức lương không bị giảm, việc làm của 1,2 triệu công nhân, tính cả tay nghề thấp và cao, sẽ bị cắt giảm vì thuế quan đối với các sản phẩm nhập khẩu sẽ cao hơn, ảnh hưởng đáng kể đến tình hình sản xuất.
Việc làm của người lao động trong ngành dịch vụ, bao gồm nhân viên phục vụ, nhân viên bán lẻ và một loạt vị trí dịch vụ khác, đứng đầu trong danh sách công việc bị cắt giảm. Impactecon cũng dự đoán các nhà máy ô tô ở Mỹ sẽ mất gần 17.000 việc làm, các nhà máy dệt cắt giảm 4.400 vị trí, các công ty lương thực phải giảm 26.000 nhân viên, khoảng 9.500 công việc trong ngành chăn nuôi gia súc và thủy sản cũng sẽ bị ảnh hưởng. Mặc dù những tổn thất này có thể được bù đắp phần nào nhờ lợi nhuận trong một số ngành công nghiệp như máy móc, điện tử và hóa chất, nhưng tác động tổng thể sẽ không mấy tích cực, nghiên cứu của Impactecon kết luận.
Theo Phòng Thương mại Mỹ, khoảng 14 triệu việc làm của Mỹ phụ thuộc vào thương mại với Mexico và Canada. NAFTA đã xóa hầu hết các loại thuế biên giới để tạo ra một khu vực mậu dịch tự do giữa Mỹ và hai nước láng giềng. Trong trường hợp NAFTA bị hủy bỏ, các mặt hàng xuất khẩu của Mỹ có thể phải chịu mức thuế cao khi muốn vào thị trường Mexico và Canada. Chẳng hạn, sản phẩm từ gia súc của Mỹ đang qua biên giới Mexico mà không phải chịu thuế. Nếu Mỹ rút khỏi NAFTA, thuế trung bình Mexico đặt lên thịt bò Mỹ sẽ tăng lên khoảng 58%, và điều đó sẽ làm giảm xuất khẩu của Mỹ sang Mexico. Chưa kể Canada cũng sẽ tăng thuế quan cao hơn đối với hàng hóa từ nền kinh tế lớn nhất thế giới trong một số trường hợp, ít nhất là ở giai đoạn đầu.

tin liên quan

Đàm phán thương mại Bắc Mỹ đến hồi căng thẳng
Các cuộc đàm phán để cập nhật Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) vừa căng thẳng hơn hồi cuối tuần trước trong bối cảnh các nhà đàm phán Mỹ lần đầu công bố yêu cầu của họ đối với một số vấn đề chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.