Airbus sắp chốt thỏa thuận lớn nhất lịch sử hàng không

15/11/2017 19:16 GMT+7

Hãng sản xuất máy bay Pháp Airbus đang rất gần thỏa thuận lớn nhất trong lịch sử hoạt động của mình: đơn hàng bán 430 chiếc máy bay A320neo một lối đi trị giá hơn 40 tỉ USD cho nhà đầu tư Mỹ Indigo Partners.

Theo Bloomberg, đơn hàng này có thể sẽ giúp Airbus thắng thế tại Dubai Air Show, triển lãm hàng không mà công ty đã và đang chịu thua Boeing về mặt đơn hàng.
Thỏa thuận mua bán cũng đánh dấu thành tựu to lớn đối với giám đốc bán hàng John Leahy của Airbus, người sắp nghỉ hưu sau một thập niên cống hiến. Trong thời gian làm việc, Leahy đem về cho Airbus hàng nghìn đơn hàng đặt máy bay, giúp Airbus sánh ngang tầm đối thủ Mỹ Boeing.
Đối với Indigo Partners, công ty được Bill Franke quản lý, thỏa thuận với Airbus sẽ giúp hãng có thêm máy bay phản lực một lối đi để tăng quy mô đội bay phục vụ các tuyến bay giá rẻ từ Denver cho đến Budapest. Số máy bay vừa đặt sẽ được phân phối đến danh mục đầu tư của Indigo, gồm hãng bay Frontier Airlines, Volaris, Wizz Air và JetSmart.
Thỏa thuận mua bán Airbus - Indigo sẽ được công bố sớm trong tuần này. Tính theo giá niêm yết A320neo, loại máy bay bán chạy nhất của Airbus, thỏa thuận trị giá tổng cộng 46,6 tỉ USD. Hai hãng lên kế hoạch tổ chức họp báo trong hôm nay 15.11.
Ngoài thỏa thuận với Indigo, Airbus còn có thể nhận được hợp đồng mua A320neo từ EgyptAir Airlines và FlyDubai tại triển lãm hàng không Dubai năm nay. FlyDubai muốn đặt đến 175 tàu bay thân hẹp và có thể nhắm đến mẫu Airbus A321neo và Boeing 737.
Hợp đồng với Indigo sẽ tăng gấp đôi đơn hàng của Airbus trong năm nay, vốn ở mức 290 máy bay tính đến ngày 31.10. Số đơn đặt hàng khủng đẩy số lượng máy bay chưa được giao lên trên 7.000 chiếc và nhiều chuyên gia dự báo rằng các đơn hàng khó được giao trong năm nay.
A320 là mẫu tàu bay bán chạy nhất của Airbus, được giới thiệu từ cuối thập niên 1980 với nhiều công nghệ tiên tiến. Airbus A320neo lần đầu cất cánh vào năm 2014, đã và đang được giao cho khách hàng trên toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.