Amsterdam muốn soán ngôi trung tâm tài chính thế giới của London

28/06/2016 20:05 GMT+7

Lựa chọn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) của Anh, hay Brexit, có thể là đà cho thủ đô Hà Lan vươn lên trở thành trung tâm tài chính quốc tế.

Đây là ý kiến của chính quyền thành phố Amsterdam được trích trên tờ Volkskrant của Hà Lan.
Phó thị trưởng Amsterdam Kajsa Ollongren cho hay: “Tôi không thể nêu tên, nhưng một số doanh nghiệp châu Á đang hoạt động trong lĩnh vực tài chính và tọa lạc tại London đang quay sang chúng tôi những tuần gần đây”. Phó thị trưởng Kajsa Ollongren nhấn mạnh rằng nhiều công ty muốn chuyển đến thủ đô Hà Lan để cung cấp các dịch vụ cho khu vực châu Âu.
Giới doanh nghiệp cần tránh cảnh thiếu chắc chắn về vấn đề pháp luật lao động, thuế, tỷ giá tiền tệ cũng như sự thiếu ổn định của kinh tế Anh, quan chức Hà Lan nói thêm. “Giới doanh nhân châu Á không chấp nhận sự việc bất ngờ như thế”, bà Kajsa Ollongren nói thêm.
“Sau khi rời EU, Anh sẽ có cơ hội độc lập thay đổi các quy định về thuế và cung cấp nhiều điều kiện hấp dẫn hơn cho doanh nghiệp”, bà Ollongren cho biết. Paris và Frankfurt cũng đang nóng lòng giành lấy danh hiệu trung tâm tài chính của London.
Ngay từ trước cuộc trưng cầu dân ý ở Anh, giới tài chính Paris đã tổ chức một hội nghị, hứa sẽ “trải thảm đỏ” cho các ngân hàng đang đặt trụ sở ở London trong trường hợp Brexit. Thành phố Frankfurt của Đức cũng tự tin rằng họ có thể thu hút giới doanh nghiệp tài chính từ thủ đô Anh.
“Brexit sẽ là tin xấu cho nước Anh, cho Đức và cho EU. Nhưng nếu điều này xảy ra, Frankfurt sau đó là nơi tốt để kiếm lợi nhuận”, chuyên gia Hubertus Väth từ cơ quan Frankfurt Main Finance giúp thúc đẩy Frankfurt trở thành trung tâm tài chính nói trên tờ Financial Times.
Cử tri Anh chọn rời khỏi Liên minh châu Âu trong cuộc trưng cầu dân ý diễn ra hôm 23.6. Thủ tướng Anh David Cameron, người có lập trường thân EU, tuyên bố từ chức một ngày sau đó. Thủ tướng mới của nước Anh sẽ được chọn vào tháng 10 và hiện tại, quyết định Brexit đang chờ được Quốc hội Anh chấp thuận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.