Ấn Độ bắt hàng chục tổng đài viên mạo danh Sở Thuế vụ Mỹ

07/10/2016 08:04 GMT+7

Cảnh sát Ấn Độ vừa bắt giữ 70 người bị tình nghi là giả làm nhân viên Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) để lừa tiền công dân Mỹ.

Theo CNN, giới chức ở thành phố Thane phía tây Ấn Độ cho hay họ đang điều tra thêm 630 người nữa bị nghi ngờ tham gia vào vụ lừa đảo. Người lao động tại chín tổng đài bị cáo buộc mạo danh nhân viên IRS trong các cuộc gọi đến Mỹ, theo cảnh sát địa phương Param Bir Singh. Những người này nói với các nạn nhân rằng họ nợ thuế và có nguy cơ bị bắt nếu cúp máy.
Ông Singh nói với hãng tin Mỹ rằng những người làm việc tại tổng đài được đào tạo để trò chuyện bằng giọng Mỹ. Các tổng đài trên kiếm được 150.000 USD/ngày trong gần một năm trước khi vụ việc bị phát hiện. Tiền được nạn nhân gửi đến nhiều tài khoản ở Mỹ trước khi đi đến Ấn Độ.
Ông Singh cho hay cảnh sát đã cài nội gián trước khi bắt giữ những người bị tình nghi. Dù vậy, chủ sở hữu các tổng đài trên vẫn trốn thoát. Ông Singh nghi ngờ rằng chúng có đồng phạm ở Mỹ, song vẫn chưa liên lạc với giới chức thực thi pháp luật ở Mỹ.
Cách thức trong vụ này trông rất giống với vụ lừa đảo mạo danh Sở Thuế vụ mà quan chức Mỹ cho hay đã lấy đi của nhiều nạn nhân hơn 15 triệu USD từ năm 2013 đến 2015. Trong vụ lừa đảo trước đó, các nhà điều tra nghi ngờ nhiều cuộc gọi giả mạo đến từ Ấn Độ. Những kẻ lừa đảo dùng thủ thuật để khiến họ trông giống nhân viên IRS ở Washington (Mỹ).
“Họ có thông tin về bạn mà chỉ có Sở Thuế vụ mới biết. Đó là sản phẩm phụ của xã hội ngày nay. Có rất nhiều thông tin có sẵn về các cá nhân”, Phó tổng thanh tra Timothy Camus của Bộ Tài chính cho biết. Gần đây, giới điều tra của Bộ Tài chính đệ đơn kiện hình sự năm cá nhân sống ở ba bang, cáo buộc họ cuỗm gần 2 triệu USD từ hơn 1.500 nạn nhân trong vụ mạo danh nhân viên IRS.

tin liên quan

Vì sao chưa xuất hiện người Mỹ nào trong Hồ sơ Panama?
Hàng loạt chính trị gia, người giàu, người nổi tiếng đang đứng ngồi không yên vì dính vào vụ lộ Hồ sơ Panama. Tuy nhiên một điều lạ là chưa có cái tên nào tại Mỹ được nhắc đến sau sự kiện chấn động này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.