Ấn Độ cấm PwC kiểm toán doanh nghiệp trong 2 năm

12/01/2018 11:07 GMT+7

Một trong các hãng kiểm toán hàng đầu thế giới vừa bị cấm kiểm toán các doanh nghiệp đại chúng ở Ấn Độ trong hai năm.

Theo CNN, giới chức Ấn Độ vừa phạt PwC (PricewaterhouseCoopers) vì không phát hiện được gian lận hơn 1 tỉ USD tại hãng công nghệ Satyam Computer Services. Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Ấn Độ (SEBI) cho hay các nhân viên kiểm toán của PwC không phát hiện được nhiều sai sót trong tài khoản của Satyam vài năm qua. Các sai phạm này sau đó bị Chủ tịch Satyam Ramalinga Raju tiết lộ vào năm 2009.
Ramalinga Raju thừa nhận đã thổi phòng lợi nhuận các tài sản “hư cấu” của công ty, tiền mặt không có thực và báo cáo sai số nợ của doanh nghiệp. Ông bị kết án bảy năm tù giam cùng 9 đồng phạm khác vào năm 2015.
Satyam là một trong các nhà cung ứng phần mềm hàng đầu đất Ấn, có 53.000 nhân viên và gần 700 khách hàng ở 65 nước. Công ty được Tech Mahindra mua lại vào năm 2009.
Giới chức Ấn Độ cho hay PwC đã bỏ sót nhiều dấu hiệu đáng ngại vốn quá rõ ràng, khó bỏ qua với bất kỳ nhà kiểm toán nào. SEBI cũng yêu cầu hãng kiểm toán phải bỏ số tiền lời sai lệch khoảng 130 triệu rupee, tương đương 2 triệu USD, cùng lãi suất 12%/năm trong tám năm qua.
PwC cho hay hãng thất vọng trước quyết định của Ấn Độ, cho rằng không có bằng chứng nào cho thấy công ty cố ý sai phạm. Hiện PwC đang xem xét kháng cáo lên các cơ quan chức năng phù hợp.
Doanh nghiệp thuộc bộ tứ kiểm toán hàng đầu thế giới này đang kiểm toán cho hơn 75 công ty Ấn, tuyển dụng 3.000 nhân viên tại nước này. Quyết định phạt PwC của Ấn Độ không bao gồm các doanh nghiệp chưa lên sàn chứng khoán. PwC vẫn có thể kiểm toán cho các hãng này trong năm tài khóa hiện tại kết thúc vào tháng 3.2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.