Ấn Độ lần đầu được tăng xếp hạng tín nhiệm trong 14 năm

17/11/2017 21:03 GMT+7

Hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s vừa cải thiện xếp hạng tín nhiệm Ấn Độ lần đầu kể từ năm 2004.

Theo Russia Today, lý do Ấn Độ được thăng xếp hạng là các cải cách mà nước này thực hiện để tăng cường khả năng chịu đựng trước các cú sốc kinh tế. Tin tốt từ Moody’s khiến chỉ số chuẩn Sensex tăng vọt lên hơn 400 điểm, còn Nifty50 chạm mốc 10.300 điểm hôm nay 17.11. Đà tăng điểm giảm nhẹ sau đó.
Moody’s nâng đánh giá tín nhiệm Ấn Độ từ Baa3 lên Baa2, thay đổi quan điểm của hãng về triển vọng kinh tế Ấn Độ từ ổn định sang tích cực. S&P và Fitch Ratings vẫn đánh giá Ấn Độ trên mức rác. Ngoài xếp hạng tín nhiệm, Moody’s còn cải thiện đánh giá tiền tệ địa phương trong ngắn hạn của nước này từ P-3 lên P-2.
Moody’s cho biết: “Quyết định nâng xếp hạng tín nhiệm được củng cố bởi kỳ vọng cho rằng tiến bộ liên tục về cải cách kinh tế và thể chế sẽ giúp Ấn Độ có tiềm năng tăng trưởng cao, giúp thúc đẩy cơ sở tài chính lớn và ổn định cho nợ chính phủ, có thể góp phần giảm dần gánh nặng nợ chính phủ nói chung trong trung hạn”.
Ấn Độ là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Theo Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley, nước này đang trên đà tăng trưởng 8% trong vào năm tới. Bộ trưởng nói rằng tác động từ các cuộc cải cách chính sách, sự kiện đổi tiền và việc áp dụng thuế hàng hóa, dịch vụ mới đã giảm.
Theo Moody’s, tăng trưởng GDP thực của Ấn Độ giảm nhẹ xuống còn 6,7% trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3.2018, và sẽ tăng lên 7,5% trong năm tài khóa tiếp theo. Nước này giữ mức tăng trưởng mạnh tương tự từ năm 2019 trở đi. Về dài hạn, Ấn Độ phát triển tốt hơn đáng kể so với hầu hết các nước được xếp hạng Baa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.