Ấn Độ sẽ làm gì với 23 tỉ tờ bạc vô giá trị?

24/11/2016 08:58 GMT+7

Khi cả thế giới chào đón năm mới, Ngân hàng Trung ương Ấn Độ phải chật vật với tình huống độc nhất: Phải xử lý ra sao với hơn 23 tỉ giấy bạc vô giá trị.

Theo Bloomberg, nếu chồng tờ bạc này lên tờ bạc kia, cọc tiền sẽ cao gấp 300 lần chiều cao núi Everest. Nếu xếp thành một con đường, số giấy bạc đủ để đi đến mặt trăng và quay về trái đất 5 lần liên tiếp. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vô hiệu hóa giá trị của hai loại tiền giấy cũ hôm 8.11. Đây là động thái bất ngờ, xóa sổ 85% giấy bạc đang trong lưu thông của nước này. Người dân Ấn Độ có thời hạn đến ngày 30.12 để đổi tiền.
Hành động của quốc gia Nam Á được mô tả là sự thay đổi chính sách tiền tệ sâu rộng nhất trong nhiều thập niên, giúp chính quyền nhận được cả sự ngưỡng mộ vì tính táo bạo và lời phê bình về cách thực hiện. Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ chi hơn 400 triệu USD để in tiền mỗi năm. Con số này tương đương 1,5% ngành sản xuất giấy bạc thế giới.
Miếng bánh lớn nhất của ngành in tiền thế giới thuộc về châu Á Bloomberg
Hầu hết giấy bạc cũ sẽ bị hủy và bỏ vào các bãi chôn rác theo quá trình thông thường được dùng cho các tờ bạc cũ, một quan chức cấp cao giấu tên của Ngân hàng Trung ương Ấn Độ cho hay. Nhiều tờ bạc sẽ được dùng để phục vụ các ngành công nghiệp. Một số khác thì được làm thành đồ chặn giấy hay đồ trang trí loại đó.
Khoảng 98% thanh toán tiêu dùng ở Ấn Độ xài tiền mặt. Tần số sử dụng cao buộc cơ quan tiền tệ phải rút khoảng 75% toàn bộ tiền giấy ra khỏi lưu thông mỗi năm. Số liệu này lớn hơn nhiều tổng số tiền giấy được tất cả các nước sản xuất, trừ trung Quốc.
Một số tờ bạc vẫn có thể “sống sót” qua động thái mạnh tay năm nay. Quyết định của ông Modi nâng giá trị nhận thức của tờ bạc đối với một số người, đặc biệt là những tờ bạc mang chữ ký của cựu thống đốc Ngân hàng Trung ương được yêu thích Raghuram Rajan. Các tờ bạc loại này đang được rao bán với giá gấp đôi giá trị thực trên các trang web như của Ebay. Chi phí thay thế giấy bạc cũ có thể lên đến 200 tỉ rupee, cựu Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Palaniappan Chidambaram nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.