Ấn Độ theo chân Singapore, Hồng Kông trong thu hút đầu tư nước ngoài

31/08/2016 14:30 GMT+7

Ấn Độ đang tham vọng cạnh tranh thu hút doanh nhân ngoại với những cái tên như Singapore hay Hồng Kông bằng cách cho phép cư trú để đổi lấy đầu tư.

Theo Bloomberg, sắp tới, người nước ngoài đầu tư 100 triệu rupee, tương đương 1,5 triệu USD, vào Ấn Độ trong 18 tháng hay đầu tư 250 triệu rupee trong ba năm sẽ đủ điều kiện để sinh sống 10 năm ở nước này. Đây là đề xuất của cơ quan nội vụ Ấn Độ, theo một nguồn tin giấu tên. Trạng thái thường trú nhân vĩnh viễn có thể được kéo dài thêm một thập niên nữa nếu cá nhân đáp ứng đủ các điều kiện nhất định.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hiện cố gắng tận dụng vị thế quốc gia tăng trưởng nhanh nhất để thu hút đầu tư, đặc biệt là trong ngành sản xuất để tạo công ăn việc làm cho người nghèo. Thách thức của quốc gia Nam Á nằm ở chỗ thuyết phục giới doanh nhân đến với đất nước vẫn còn nhiều quy định phức tạp, không khí bẩn và cơ sở hạ tầng chưa tốt. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vừa có hai giờ kẹt xe khi đến thăm chính thức New Delhi hôm 29.8.
Các nhà đầu tư ngoại quốc sẽ được cho phép mua một căn nhà. Vợ chồng, con cái họ có thể đến Ấn Độ để làm việc, học tập. Công dân từ một số quốc gia có mối quan hệ không suôn sẻ với Ấn Độ, chẳng hạn như Pakistan, có thể không được tham gia chương trình này.
“Đây là dấu hiệu cho thấy tư tưởng rộng mở hơn trước giới đầu tư ngoại. Các nhà đầu tư nước ngoài sẽ dễ đến Ấn Độ hơn”, cựu quan chức Bộ Tài chính Ấn Độ Mohan Guruswamy cho biết. Cùng lúc, những nhà đầu tư tìm kiếm nơi khác để ổn định cuộc sống có thể sẽ xem xét nhiều điểm đến khác, chẳng hạn như Canada.
Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Ấn Độ tăng 23% lên 55 tỉ USD trong 12 tháng kết thúc vào tháng 3 năm nay, phấn chấn nhờ các biện pháp giảm cản trở dòng tiền đổ vào của Thủ tướng Modi. Hôm 30.8, Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Nirmala Sitharaman cho hay nền kinh tế lớn thứ ba châu Á sẽ mở cửa cho đầu tư nước ngoài thêm nhiều ngành. Dù vậy, các doanh nghiệp, doanh nhân vẫn phải tuân thủ quy định chi tiết điều chỉnh hoạt động trên mọi phương diện.
GDP Ấn độ có thể tăng 7,6% trong ba tháng tính đến tháng 6, theo số liệu ước tính trung bình 36 chuyên gia được Bloomberg News khảo sát. Ấn Độ xếp vị trí thứ 130 trên tổng số 189 quốc gia trong chỉ số điều kiện kinh doanh dễ dàng năm 2016 của Ngân hàng Thế giới (WB). Nước này tăng 4 hạng so với năm 2015, song vẫn còn cách rất xa các trung tâm châu Á như Singapore hay Hồng Kông, những vùng đất từ lâu cung cấp lựa chọn visa cho nhà đầu tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.