Ấn Độ vẫn là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới

01/03/2017 21:10 GMT+7

Mặc cho khủng hoảng tiền mặt xảy ra cuối năm 2016, Ấn Độ tiếp tục giữ vững danh hiệu nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, theo Business World .

Kể từ sau tuyên bố bất ngờ thu hồi tất cả tiền giấy mệnh giá 500 và 1.000 rupee của Thủ tướng Narendra Modi vào ngày 8.11 năm ngoái, nền kinh tế Ấn Độ đã trải qua cơn ''choáng váng'' khi mà hầu hết giao dịch mua bán tại đây đều được trả bằng tiền mặt.
Nhưng bất chấp những thách thức và dự đoán không khả quan, tổng sản phẩm trong nước (GDP) hằng năm của Ấn Độ trong giai đoạn tháng 10 - 12.2016 vẫn đạt mức 7%, tuy có chậm hơn một chút so với mức 7,4% trong quý trước đó, nhưng con số này vẫn lớn hơn nhiều so với 6,4% dự báo của các nhà kinh tế trong cuộc thăm dò của Reuters.
Hơn nữa, kết quả này của Ấn Độ cũng cao hơn so với mức tăng trưởng 6,8% của Trung Quốc trong ba tháng cuối năm 2016.
Song không chỉ thế giới mà chính các quan chức và nhà kinh tế tại Ấn Độ cũng bị bất ngờ khi con số GDP này được công bố vào hôm 28.2.
“Có lẽ dữ liệu này không bị ảnh hưởng bởi các quyết định lưu hành tiền tệ. Tôi hoàn toàn bất ngờ và ngạc nhiên khi thấy con số này”, Aneesh Srivastava, Giám đốc đầu tư tại IDBD Federal Life Insurance Co. cho biết.
“Những con số đã hoàn toàn phủ nhận các suy đoán tiêu cực trước tác động từ quyết định lưu hành tiền tệ của chính phủ”, Shaktikanta Das, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Ấn Độ nói với các phóng viên sau khi dữ liệu được công bố.
Hiệu suất tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 4/2016 đã cho phép cơ quan thống kê giữ dự báo tăng trưởng cho đợt kết thúc năm tài chính vào tháng 3.2017 sẽ đạt 7,1%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.