An tâm đầu ra nhờ liên kết với doanh nghiệp

Lê Lâm
Lê Lâm
22/04/2018 07:10 GMT+7

Mặc dù chỉ trồng cây bạc hà (dọc mùng) nhưng nhờ có sự liên kết với doanh nghiệp (DN) bao tiêu sản phẩm, nhiều nông dân ở Đồng Nai đã thu lợi hàng trăm triệu đồng/năm.

Ông Nguyễn Thanh Xuân (ngụ xã Long Thọ, H.Nhơn Trạch, Đồng Nai) có 2 ha đất chuyên trồng rau - củ - quả như dưa leo, bầu, bí… Dù bỏ công chăm sóc cực khổ nhưng không mùa vụ nào vườn rau của nhà ông thoát khỏi cảnh “được mùa mất giá, được giá mất mùa” nên thu nhập chẳng được bao nhiêu, trung bình 1 ha chỉ khoảng 100 triệu đồng/năm. Đến đầu năm 2017, khi Phòng Kinh tế H.Nhơn Trạch triển khai mô hình trồng bạc hà liên kết với DN bao tiêu sản phẩm, ông Xuân đã hăng hái tham gia.
Mới đầu, do còn bỡ ngỡ nên ông Xuân chỉ chuyển đổi 4 sào trồng thăm dò, sau 3 tháng xuống giống thì bạc hà bắt đầu cho thu hoạch. Theo đó, cứ mỗi sào cắt được 1 tấn/tháng. Với giá công ty bao tiêu là 5.000 đồng/kg, mỗi tháng ông thu về 20 triệu đồng. Nhận thấy có giá trị kinh tế cao, ông Xuân đã mở rộng vườn bạc hà lên 1,4 ha.
Chia sẻ với PV Thanh Niên, ông Xuân cho hay: “Ngoài thị trường bạc hà nhiều lúc có giá lên đến 17.000 đồng/kg, nhưng cũng có lúc rớt còn 2.000 đồng/kg, do vậy giá 5.000 đồng/kg công ty đưa ra không phải là cao. Tuy nhiên được cái bao tiêu nên ổn định, nông dân chúng tôi an tâm sản xuất”. Cũng theo ông Xuân, do vụ đầu tiên phải đầu tư giống, lắp đặt hệ thống tưới tự động... nên lợi nhuận chưa cao, thu nhập chỉ khoảng 250 triệu đồng/ha. Tuy vậy, sang năm thứ 2 thì lợi nhuận có thể tăng gấp đôi, đạt 500 triệu đồng/ha.
Tương tự, anh Nguyễn Tất Hy (hàng xóm ông Xuân) cũng tham gia mô hình liên kết. Với 3 sào bạc hà, mỗi tháng anh thu về 15 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận mỗi tháng gần 10 triệu đồng. “Mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế cao, do được bao tiêu đầu ra nên không lo về giá cả, tinh thần thoải mái hơn rất nhiều. Giống cây này cũng dễ trồng, cứ bón phân, tưới nước đủ là mọc xanh tốt”, anh Hy cho hay.
Theo ông Nguyễn Văn Nhân, Phó phòng Kinh tế H.Nhơn Trạch, DN liên kết với nông dân mua sản phẩm về để làm gia vị cho các sản phẩm mì gói. DN có nhu cầu rất lớn, hơn 30 tấn/tháng nhưng nông dân chưa đáp ứng được. “Hiện mới chỉ có 5 hộ tham gia với diện tích 2 ha. Do đó mỗi tháng chỉ cung ứng được 10 tấn. Năm nay chúng tôi tiếp tục khuyến khích bà con mạnh dạn đầu tư, mở rộng diện tích để có nguồn thu nhập ổn định”, ông Nhân nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.