Anh mong đợi thỏa thuận thương mại 12,8 tỉ USD với Trung Quốc

02/02/2018 18:57 GMT+7

Anh dường như đang xem việc tăng cường quan hệ thương mại với Trung Quốc là liều thuốc để giảm bớt cơn đau Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu).

Theo Nikkei, Thủ tướng Anh Theresa May đang mong đợi đạt được hợp đồng thương mại trị giá 9 tỉ bảng Anh (khoảng 12,8 tỉ USD) trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc, như một trong những bước đi quan trọng nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế song phương giữa hai nước cũng như tìm kiếm vị thế hậu Brexit trước khi Anh chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào tháng 3.2019.
Mặc dù bà May không tiết lộ quá nhiều đến chi tiết thỏa thuận, nhưng Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết các giao dịch sẽ tập trung chủ yếu vào lĩnh vực tài chính, nông nghiệp, khoa học và công nghệ, cũng như sáng kiến “Vành đai - Con đường” được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra.
Anh và Trung Quốc cũng đồng ý thành lập một trung tâm công nghệ tài chính chung tại Xiong’An New Area, một trong những khu vực phát triển đô thị mới ở Đại lục.
Trong buổi họp về kinh tế vào tối 31.1, bà May nhấn mạnh nước Anh vẫn sẽ cởi mở trong mối quan hệ với các nước trên thế giới ngay cả khi Brexit diễn ra, đồng thời cho biết đang tìm kiếm mối quan hệ đối tác kinh tế rộng lớn hơn với quốc gia châu Á.
Bà May tin rằng mối quan hệ sâu sắc hơn với thị trường đông dân nhất thế giới là một trong những yếu tố quan trọng để xoa dịu cơn đau kinh tế từ sự kiện Brexit.
Song, trong khi mong muốn hợp tác ở mức độ cao hơn với Trung Quốc thông qua sáng kiến “Vành đai - Con đường”, Thủ tướng Anh vẫn muốn đảm bảo sáng kiến này phải “đạt tiêu chuẩn quốc tế”, nghĩa là cần phải đẩy mạnh tính minh bạch trong các dự án cơ sở hạ tầng và những vấn đề cân nhắc liên quan đến môi trường.
Bà May cũng từ chối hỗ trợ cho “Vành đai - Con đường” dưới hình thức các văn bản, ví dụ như một bản ghi nhớ, điều mà Bắc Kinh vốn rất mong đợi.
So với người tiền nhiệm David Cameron, bà May được đánh giá là người khá thận trọng trong việc theo đuổi các mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới do một số lo ngại về an ninh.
Tuy nhiên, dường như bà May đang thay đổi khá đáng kể sau khi xảy ra bất đồng quan điểm với Tổng thống Mỹ Donald Trump về vấn đề thỏa thuận hạt nhân của Iran và quyết định thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Irasel.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.