Anh muốn chấm dứt giai đoạn 'vô chính phủ' của tiền ảo

Thu Thảo
Thu Thảo
03/03/2018 11:19 GMT+7

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) Mark Carney đang kêu gọi ra nhiều quy định chặt chẽ hơn để chấm dứt thời kỳ “vô chính phủ” của tiền ảo.

Theo Bloomberg, ông Carney cho hay: “Đã đến lúc để hệ sinh thái tiền thuật toán về lại cùng quy chuẩn với phần còn lại của hệ thống tài chính”. Ông Carney kêu gọi như trên sau khi đợt bùng nổ tiền thuật toán tạo ra hơn 438 tỉ USD giá trị tài sản trên giấy kể từ ngày 2.3.2017, theo trang cryptomarketcap.com. Bitcoin đã và đang trải qua đợt biến động giá cả mạnh, tăng lên gần 20.000 USD kỷ lục trong tháng 12.2017 rồi giảm mạnh xuống còn một nửa giá trị từ đầu năm nay.
Ông Carney lưu ý rằng tiền thuật toán biến động cực mạnh, thiếu giá trị nội tại và sự hậu thuẫn từ bên ngoài. Ông ước tính mức độ biến động trung bình của giá trị thị trường 10 đồng tiền ảo hàng đầu thế giới gấp 25 lần so với biến động thị trường chứng khoán Mỹ vào năm 2017.
Trong bài phát biểu tại trụ sở châu Âu của Bloomberg, ông Carney khen giá trị tiềm năng của công nghệ đứng sau bitcoin, nhưng cho biết đồng tiền thuật toán này thất bại trong việc trở thành tiền tệ và bác bỏ khả năng BOE tung ra tiền ảo riêng trong tương lai gần.
“Thế hệ tiền thuật toán này không phải là câu trả lời. Một con đường tốt hơn là điều chỉnh các yếu tố của hệ sinh thái tiền thuật toán nhằm chống hoạt động bất hợp pháp, thúc đẩy sự toàn vẹn của thị trường, bảo vệ sự an toàn và chính xác của hệ thống tài chính. Là một phần của hệ thống tài chính mang lại nhiều đặc quyền lớn song cũng kéo theo không ít trách nhiệm lớn”, ông Carney nói.
Thống đốc BOE ủng hộ việc Ủy ban Chứng khoán và Ngoại hối Mỹ (SEC) phân loại tiền thuật toán là chứng khoán để điều tiết theo luật định. SEC lo ngại rằng các hoạt động gọi vốn cho dự án tiền ảo mới rất dễ được dùng để lừa đảo, nên đã và đang mạnh tay với các nhà cung ứng tiền thuật toán. Vài tuần nay, SEC gửi thư triệu tập đến hàng chục ICO vì thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh của họ.
Ủy ban Chính sách Tài chính của BOE hiện xem xét tác động của tiền thuật toán lên sự ổn định tài chính của Anh, dù cá nhân ông Carney cho biết ông không thấy bất cứ rủi ro quan trọng nào. Ông cũng cho hay cơ quan Anh sẽ báo cáo vấn đề trước các nước G20 tại Argentina trong tháng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.