Anh sẽ phát hành đồng 10 bảng mới

20/07/2017 18:13 GMT+7

Nhân kỷ niệm 200 năm ngày mất của Jane Austen, nữ văn sĩ có sức ảnh hưởng lớn trong nền văn học cổ điển Anh, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) vừa tiết lộ tờ 10 bảng mới có in hình bà.

Theo Channel News Asia, BoE đã in 1 tỉ tờ 10 bảng mới trên chất liệu polyme nhằm tăng độ bền và hạn chế các hoạt động làm giả. Tờ tiền mới này dự kiến sẽ chính thức được đưa vào lưu thông lần đầu tiên vào tháng 9 năm nay.
“Tờ 10 bảng Anh có lẽ sẽ có ý nghĩa rất nhiều đối với Jane Austen, vì trước đây nữ văn sĩ của chúng ta cũng đã từng nhận được 10 bảng Anh từ nhà xuất bản cho cuốn tiểu thuyết đầu tiên của bà”, Mark Carney, Thống đốc BoE, nói.
Jane Austen không chỉ là nhà văn có sức ảnh hưởng lớn, mà còn là cây bút được yêu thích nhất mọi thời đại tại xứ sở sương mù. Bà qua đời vào ngày 18.7.1817 tại Winchester và để lại những tác phẩm kinh điển đi vào lòng độc giả như Kiêu hãnh và Định kiến, Emma, Lý trí và Tình cảm...
Hầu hết tính cách mà Jane Austen xây dựng cho các nhân vật chính đều thể hiện rõ cá tính của bà, một người có tinh thần tự do, không bị gò bó và vượt ra khỏi những khuôn khổ, định kiến xưa cũ mà xã hội áp đặt cho người phụ nữ. Có lẽ chính vì điều này mà việc Jane Austen xuất hiện trên tờ bảng Anh được đánh giá là bước tiến bộ trong đối xử công bằng với phụ nữ, khi trước nay ngoài nữ hoàng thì chỉ có những nhân vật nam nổi tiếng mới được in hình trên tiền Anh.
Bên cạnh hình ảnh của nữ văn sĩ, điều khiến người hâm mộ bà thích thú trên đồng tiền này còn nằm ở câu trích dẫn từ một nhân vật không hề quan tâm đến việc đọc sách trong tiểu thuyết Kiêu hãnh và Định kiến của bà: “Sau tất cả tôi có thể nói rằng không có gì thú vị hơn là đọc sách”.
BoE cho biết thời gian sử dụng của tờ 10 bảng Anh mới sẽ kéo dài khoảng 5 năm, lâu hơn so với thời hạn lưu hành 2 năm của các tờ tiền giấy trước đây. Các tờ 10 bảng hiện nay có in hình nhà khoa học Charlies Darwin sẽ không còn hợp lệ trong nửa đầu năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.