Áo muốn đánh thuế Google, Facebook

02/05/2017 09:52 GMT+7

Quốc gia châu Âu đang tìm cách để các dịch vụ kỹ thuật số như Google của hãng Alphabet hay Facebook đóng thuế trên các giao dịch thực hiện với người dùng internet.

Theo Bloomberg, Áo đang cố gắng lấp đầy khoảng trống thuế. Phần tham vọng nhất trong kế hoạch của nước này là việc đặt mục tiêu vào mô hình kinh doanh của Twitter, Google hay Facebook: một thỏa thuận ngầm mà theo đó, các hoạt động tìm kiếm, thích, đăng bài hay đăng trạng thái trên Twitter vẫn miễn phí nếu người dùng để các doanh nghiệp này sử dụng dữ liệu trên để hỗ trợ thuật toán kết nối họ với những nhà quảng cáo phù hợp. Nhờ vậy, quảng cáo được giới thiệu đến nhóm người dùng có khả năng mua hàng cao nhất.
Andreas Schieder, một thành viên trong đảng Dân chủ Xã hội Áo, cho biết sự sắp xếp quảng cáo nói trên là một hình thức trao đổi. Thuế giá trị gia tăng có thể được áp dụng cho những giao dịch này, hệt như các khoản thuế được mở rộng ra nhiều mảng khác trong nền kinh tế.
“Giao dịch kinh doanh ở đây là việc người dùng đang chi trả bằng chính thông tin sử dụng internet cá nhân của họ. Mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp internet phụ thuộc vào nguồn thu lớn tạo ra bởi dữ liệu người dùng”, ông Schieder nói.
Tăng thuế áp lên các công ty công nghệ là một phần trong kế hoạch lớn hơn nhằm sửa đổi thuế suất doanh nghiệp Áo. Kế hoạch này còn gồm việc lấp các kẽ hở pháp luật vốn cho phép giới doanh nghiệp tránh đóng thuế hoặc “lập kế hoạch lớn về khoản thuế”, đã và đang làm thất thoát 1,5 tỉ EUR, tương đương 1,6 tỉ USD, trong tiền thuế mỗi năm. Con số trên tương đương khoảng 1/5 số tiền thường niên thu được từ thuế doanh nghiệp.
Kế hoạch của Áo còn có hai yếu tố khác nhắm vào các hãng internet: Nước này sẽ mở rộng thuế áp lên doanh thu quảng cáo sang các dạng kỹ thuật số, và đánh thuế các dịch vụ kỹ thuật số thuần túy, vốn được người tiêu dùng Áo sử dụng từ các doanh nghiệp không có văn phòng hiện diện ở nước này.
Ông Schieder cho hay Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) từng đưa ra nhiều đề xuất để tính toán và thực hiện các khoản thuế như trên: “Chúng ta cần một cách tiếp cận mới để đảm bảo rằng thuế được đóng trên bất cứ khoản doanh thu và lợi nhuận nào kiếm được. OECD đưa ra nhiều gợi ý thiết thực về các xác định cơ sở kỹ thuật số cho nhiều mục đích thuế”. Đề xuất mới sẽ cần nhận được sự đồng thuận từ Bộ trưởng Tài chính Áo Hans Joerg Schelling.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.