Apple đang chuyển sản xuất sang Ấn Độ

24/05/2017 09:03 GMT+7

Apple đang chuyển trọng tâm sản xuất sang Ấn Độ với hi vọng tái hiện câu chuyện tăng trưởng dường như đang bị mất đi sức mạnh ở thị trường Trung Quốc.

Theo CNBC, Apple gần đây đã hoàn thành thử nghiệm “một số lượng nhỏ các iPhone SE” đầu tiên được lắp ráp tại Ấn Độ vì lợi nhuận và sự nắm bắt thị trường Trung Quốc đang bắt đầu có dấu hiệu trượt dốc. Tuy nhiên, không chỉ Apple mà các công ty toàn cầu lớn như Amazon, Starbucks, nhà cung cấp chính của Apple là Foxconn, các nhà sản xuất thuốc và các nhà bán lẻ khác đang đua nhau mở rộng kinh doanh tại đất nước Nam Á này. Bên cạnh đó, nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ có giá trị ở Thung lũng Silicon cũng bắt đầu có kế hoạch thâm nhập, hoặc thậm chí được thành lập ngay tại thị trường Ấn Độ.
Với mức GDP khoảng 7%, Ấn Độ đã vượt qua Đại lục cũng như các nước phát triển khác để trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, và đó là lý do chính khiến nước này trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà kinh doanh. Không những thế, gần hai phần ba trong tổng số 1,2 tỉ người của quốc gia đông dân thứ hai thế giới ở mức dưới 35 tuổi, đồng thời, khác với Trung Quốc, phần lớn dân số ở đây đều nói được tiếng Anh đã làm cho Ấn Độ trở thành một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất mà các doanh nghiệp nước ngoài đang khao khát khai thác.
Song, mặc dù không thể phủ nhận cơ hội kinh doanh ở Ấn Độ là rất tiềm năng, nhưng các doanh nghiệp nước ngoài như Apple vẫn phải đối mặt với thực tế đầy thách thức đến từ những quy định không rõ ràng, cơ sở hạ tầng lạc hậu, nhiều công nhân thiếu hụt kỹ năng và tham nhũng vốn được xem như vấn nạn ở nước này.
Theo Chỉ số nhận thức tham nhũng năm 2016 của Tổ chức Minh bạch quốc tế, Ấn Độ đứng thứ 79 trong số 176 quốc gia, xếp sau Cuba ở vị trí 56, và thấp hơn rất nhiều so với Mỹ ở vị trí 18 và Canada ở vị trí thứ 9. Điều này cho thấy rằng các công ty Mỹ, đặc biệt là những công ty đã thất bại vì tham nhũng ở Trung Quốc, sẽ khó có thể tìm thấy một viễn cảnh tươi sáng hơn khi chuyển qua Ấn Độ. “Việc thiết lập hoạt động kinh doanh ở Ấn Độ có thể sẽ rất lộn xộn và khó khăn”, Ravin Gandhi, Giám đốc điều hành của GMM Nonstick Coatings, nói.
Luật thuế mơ hồ, đầy chắp vá và không phù hợp với tiêu chuẩn thế giới cũng đang làm hỏng uy tín của Ấn Độ. Quốc gia Nam Á thường xuyên có mặt trong những báo cáo toàn cầu cũng như bị chỉ trích vì "khủng bố" thuế, phạt tiền nặng nề, áp dụng các khoản thuế hồi tố với các doanh nghiệp nước ngoài, bao gồm Vodafone, Nokia, Nestlé và gần đây nhất là Philip Morris International. Quy mô của vấn đề đã thúc đẩy Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) thúc giục nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới phải cải cách luật thuế của mình.
Theo CNBC, cho đến nay việc bảo vệ hiệu quả các bằng sáng chế là một trong những điểm yếu lớn nhất của Ấn Độ. Phiên bản thứ năm Chỉ số IP quốc tế của Phòng Thượng mại Mỹ cho thấy sở hữu trí tuệ của Ấn Độ giảm đáng kể so với tiêu chuẩn toàn cầu khi nước này ở vị trí 43 trong số 45 quốc gia, nằm gần như chót bảng xếp hạng. Nếu không được cải thiện sớm thì sự lỏng lẻo trong thực thi luật sở hữu trí tuệ của Ấn Độ có thể không chỉ khiến cho hàng triệu USD bị mất đi, mà còn gây tổn hại đến thương hiệu của các hãng công nghệ như Apple khi mà sự thành công của họ phụ thuộc không nhỏ vào các sáng chế đổi mới công nghệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.