Ba hướng ông Donald Trump có thể tác động lên kinh tế Trung Quốc

16/11/2016 15:32 GMT+7

Đã một tuần trôi qua kể từ khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ. Các nước hiện lo lắng về tác động mà chủ nhân mới của Nhà Trắng có thể gây ra trên thế giới.

Theo CNBC, các chuyên gia kinh tế của ngân hàng UBS cho hay chiến thắng của ông Trump sẽ tác động lên kinh tế Trung Quốc theo ba kênh khác nhau. Nhà kinh tế về Trung Quốc Tao Wang của UBS nói: “Thứ nhất là chuyện Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ làm gì và thứ nhì là kích thích tài khóa của ông Trump - điều mà thị trường đang kỳ vọng. Thứ ba thực sự là chính sách thương mại, đặc biệt là với Trung Quốc”.
“Tại thời điểm này với kích thích tài chính, nếu kinh tế Mỹ mạnh hơn, rõ ràng sẽ mang lại lợi ích cho nhu cầu hàng xuất khẩu của Trung Quốc trên toàn cầu. Fed có vẻ như vẫn sẽ tăng lãi suất vào tháng 12, điều này sẽ đặt một chút áp lực lên nhân dân tệ vì USD mạnh lên như tình hình chúng ta thấy trong vài ngày qua”, bà Wang nhận định.
Tại Hội nghị UBS châu Âu ở London (Anh), ông Wang cho hay chính sách thương mại vẫn chưa chắc chắn. Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump kêu gọi áp thuế 45% với hàng hóa Trung Quốc và cho biết ông muốn cộp mác nước bạn là thao túng tiền tệ.
“Chúng tôi nghĩ rằng việc gọi Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ có thể có khả năng xảy ra, song bản thân việc này không kéo theo nhiều lệnh trừng phạt hay cấm vận. Song nếu họ đánh thuế 45% với hàng hóa Trung Quốc thì đây cơ bản là chuyện vi phạm thỏa thuận của Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO)”, bà Wang cho hay.
Song theo trích dẫn phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc của hãng tin Reuters, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình điện đàm với ông Donald Trump hôm 14.11, cho biết hợp tác là cơ hội duy nhất cho quan hệ giữa hai nền kinh tế. Theo tuyên bố từ văn phòng chuyển tiếp của ông Trump, hai lãnh đạo lập được “ý thức rõ ràng về sự tôn trọng lẫn nhau” trong cuộc gọi và ông Trump cho hay hai nước sẽ tạo thành “một trong những mối quan hệ mạnh mẽ nhất” để cùng đi về phía trước.
Dù bà Wang cho rằng chuyện ông Trump áp thuế quan là “rất khó xảy ra”, nếu trường hợp này xuất hiện, bà dự kiến Trung Quốc sẽ trả đũa: “Trung Quốc có thể tăng thuế đối với hàng xuất khẩu của Mỹ, chẳng hạn như sản phẩm nông nghiệp, máy bay và nhiều thứ khác. Cũng có thể có những rào cản thương mại đối với dịch vụ tài chính Mỹ và nhiều sản phẩm công nghệ cao khác”.
Vì Mỹ cùng Liên minh châu Âu (EU) là hai thị trường lớn nhất với Trung Quốc, bà Wang cho hay việc tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới ngoài Mỹ nếu bị áp thuế sẽ là “thách thức” đối với Đại lục. Việc áp thuế Đại lục có thể ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu.
“Tôi nghĩ rằng mức thuế 45% có thể khó xảy ra vì nó cũng sẽ tác động đến tăng trưởng và việc làm của Mỹ, vấn đề mà ông Trump quan tâm”, bà Wang nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.